image artis

Sinh năm 1960 tại Hà Nội trong một gia đình cán bộ,

Nguyễn Quốc Hội là con thứ sáu trong bảy anh em. Đam mê thể thao và nghệ thuật từ nhỏ, ông đã đến với môn võ Vịnh Xuân và hội họa.

Ông từng theo học lớp trung cấp, khoa Đồ họa của Trường đại học Mỹ thuật công nghiệp, rồi khoa Hội họa (chuyên khoa sơn dầu) Trường đại học Mỹ thuật Hà Nội.

Tháng 7-2005 Nguyễn Quốc Hội qua đời vì một căn bệnh hiểm nghèo, ở tuổi 45 còn đang sung sức sáng tạo, để lại một sự nghiệp dở dang nhiều ám ảnh lòng người.

Bức tranh Tiếng sáo diều, bài thi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1990 đã chính thức xác nhận sự xuất hiện của ông trong giới hội họa với một phong cách riêng.

Từng được biết đến tại triển lãm của các họa sĩ trẻ năm 1987 và Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1990, tới năm 1993, lần đầu nhóm của ông trưng bày tranh tại Hà Nội, sau đó là TP Hồ Chí Minh, lập tức gây được thiện cảm sâu sắc đối với đồng nghiệp và giới yêu hội họa, riêng Nguyễn Quốc Hội đã bán gần hết tranh trong triển lãm này.

tranh bộ màu Nguyễn Quốc Hội

Tranh của Nguyễn Quốc Hội

Cùng với những biến động, éo le trong đời sống tình cảm riêng, tranh Nguyễn Quốc Hội dần mang những nét buồn của một tâm hồn đầy bối rối, khắc khoải. Luôn “chung thủy” với hình ảnh những đứa trẻ (biểu hiện sự sâu sắc, tinh tế nhưng cũng đồng thời bộc lộ sự đơn điệu trong cảm hứng sáng tạo), Nguyễn Quốc Hội đặt chúng vào những khung cảnh tâm trạng độc đáo khác nhau.

Tranh bột màu Mộng Du

“Mộng du” của cố họa sĩ Nguyễn Quốc Hội. Sơn dầu, 88 x 178cm, Tác phẩm có trong triển lãm “Mở cửa…”.

 

Một số bức chân dung con gái có cái đầu to và cặp má phính đáng yêu, những đứa bé khi chắp tay trước ngực, trong lòng, lúc cầm cành lá sen, mút tay trông ngây thơ, dễ thương lại có gì thật tội nghiệp. Khi thì chúng ở trên đồng vắng với một vệt mây trắng trên đầu, lúc đứng trong vòm cửa tò vò tư lự… Có những bức được họa sĩ vẽ vờn tỉa chậm chạp, có bức được bôi quệt rất nhanh với nét bút to và thô.

Tác phẩm Suy ngẫm - Tranh bột màu
Tranh bột màu “Suy ngẫm”, 54×78 cm của cố họa sĩ Nguyễn Quốc Hội

Năm 2002 Nguyễn Quốc Hội chuyển sang vẽ sơn mài, với nhân vật và bố cục cũ từ tranh sơn dầu. Những bờ tường gắn vỏ trứng mang nhiều sắc trắng khác nhau tạo cảm giác cổ kính. Những em bé mặc quần áo đỏ, đi trong nền son đỏ với sự chênh lệch sắc độ. Những em bé mặc quần áo xanh hoặc vàng nổi bật trong không gian tối thẫm… Các kỹ xảo, đường nét tinh tế trong một cố gắng diễn tả các trạng thái đối lập ở một nhân vật là thủ pháp quen thuộc của họa sĩ.

Nguyễn Quốc Hội

Suy ngẫm

Liên hệ