Tranh cổ điển C1.19: là tác phẩm tranh sơn dầu được sao chép từ tác phẩm gốc “Adele Bloch–Bauer I” (1903-1907) của danh họa nổi tiếng Gustav Klimt.
Thông tin tác phẩm gốc:
Tác phẩm ra đời ngay trong Thời kỳ Hoàng Kim của Klimt diễn ra vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XX, trong đó ông sử dụng hàng chục những mẫu vàng và mảng kim loại trong các bức tranh của mình để tạo ra những hiệu ứng lấp lánh này. Trong số rất nhiều phụ nữ mà Klimt đã trực họa, Adele Bloch-Bauer, người vợ của một ông chủ ngân hàng và cũng là ông trùm ngành sản xuất đường tại Vienna – Ferdinand Bloch-Bauer, là một trong những người mà ông yêu thích nhất, đã ngồi để Klimt vẽ hai bức chân dung và làm người mẫu cho một vài bức tranh khác, bao gồm bức Judith I (1901) nổi tiếng.
Bức tranh chủ yếu xoay quanh việc giải thể cái thật thành hình dạng trừu tượng thuần tuý. Mặc dù ông miêu tả Bloch-Bauer đang ngồi nhưng gần như không thể phân biệt được hình dạng của chiếc ghế hoặc tách hình dạng trang phục của bà ra khỏi phông nền. Người ghi chép tiểu sử của Klimt, Frank Whitford, đã mô tả bức tranh như là “ví dụ trau chuốt nhất về sự chuyên chế của trang trí” trong tác phẩm của người nghệ sĩ. Việc sử dụng vàng lá và bạc lá nhấn mạnh bản chất quý giá của những món trang sức mà Bloch-Bauer đang mang, cũng như tình yêu sâu sắc mà Ferdinand, người đặt vẽ bức tranh, dành cho bà.