Với mong muốn lưu giữ lại những bức tranh quý giá cùng các cổ vật trong dân gian, họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ đã thành lập Bảo tàng Mỹ thuật tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, hiện nay bảo tàng đã trở thành địa điểm đến của rất nhiều họa sĩ, những người say mê cổ vật, yêu thích và đam mê nghệ thuật và hội họa…

Bảo tàng Mỹ thuật Phan Thị Ngọc Mỹ (Bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam)
Bảo tàng Mỹ thuật Phan Thị Ngọc Mỹ (Bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam)

Về thăm xứ Đoài đầy địa linh, họa sĩ Lân Vũ và team Lanvu Gallery trở lại thăm bảo tàng Mỹ thuật của họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ được thành lập từ năm 2006, là một trong những bảo tàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam.

Đến với bảo tàng chúng ta sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng, thưởng lãm bộ sưu tập tranh nghệ thuật của họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ với các tác phẩm hội họa có giá trị thuộc bốn thế hệ họa sĩ Việt Nam. Bên cạnh những tác phẩm nghệ thuật tranh, bảo tàng còn có những cổ vật đặc trưng của thế hệ đi trước.

 

 

Team Lanvu Gallery tới thăm họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ và thăm quan bảo tàng do bà thành lập
Team Lanvu Gallery tới thăm họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ và tham quan bảo tàng do bà thành lập

Họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ là cháu đời thứ 15 dòng họ Phan Huy Ích và Phan Huy Chú. Bà từng giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm UNESCO – Mỹ thuật môi trường, hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội, đồng thời là thành viên Ban chủ nhiệm CLB văn nghệ xứ Đoài – Ban chủ nhiệm CLB sưu tập tranh Mỹ thuật.

Từ bé họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ đã được sống trong môi trường văn hóa, nghệ thuật và hội họa, vậy nên bà luôn có ý thức giữ gìn những nét đẹp văn hóa, những hiện vật còn sót lại của dân tộc và những bức tranh có giá trị. Hơn 40 năm qua, bà đã luôn tâm huyết và tận tụy để sưu tập các tác phẩm hội họa đẹp, quý giá của các họa sĩ, đồng thời cũng tìm kiếm cả những cổ vật còn sót lại trong dân gian đêm về trưng bày. 

Chân dung họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ đang được trưng bày tại bảo tàng của bà
Chân dung họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ đang được trưng bày tại bảo tàng của bà

 

 

Họa sĩ Lân Vũ tới thăm và trò truyện cùng họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ 
Họa sĩ Lân Vũ tới thăm và trò truyện cùng họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ 

 

Họa sĩ Lân Vũ trao đổi cùng bà Ngọc Dung (Phó Giám đốc Bảo tàng Phan Thị Ngọc Mỹ)
Họa sĩ Lân Vũ trao đổi cùng bà Ngọc Dung (Phó Giám đốc Bảo tàng Phan Thị Ngọc Mỹ)

 

 

 

Từ những năm 80 của thế kỷ trước, khi mà người ta vẫn lo từng cái ăn, cái mặc thì bà đã có ý thức sưu tầm và bảo tồn cổ vật, những bức tranh đắt giá. Với tình yêu nghệ thuật, và với mong muốn có một nơi trưng bày hiện vật để những người mê tranh, mê cổ vật như bà được chiêm ngưỡng bà đã bán nhà ở Hà Nội để về quê xây bảo tàng. Bà dành hơn 500m2 sàn của khu biệt thự 3 tầng để trưng bày tranh, thư pháp và nhiều hiện vật đồ gốm…

Họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ đã có một bộ sưu tập những tác phẩm tranh đồ sộ và quý giá, bao gồm những bức tranh quý từ thời mỹ thuật Đông Dương cho đến thời kỳ kháng chiến và trong thời bình. 

Không gian trưng bày nghệ thuật thư pháp, đồ cổ vật tại tầng 3 của bảo tàng
Không gian trưng bày nghệ thuật thư pháp, đồ cổ vật tại tầng 3 của bảo tàng

 

Tác phẩm sơn mài nổi bật tại Bảo tàng Mỹ thuật Phan Thị Ngọc Mỹ
Tác phẩm sơn mài nổi bật tại Bảo tàng Mỹ thuật Phan Thị Ngọc Mỹ

Đến thăm Bảo tàng Mỹ thuật Phan Thị Ngọc Mỹ, được tiếp xúc và trò chuyện với bà là điều rất trân quý với Lanvu Gallery. Một người phụ nữ thông thái, khí chất, dành tình yêu lớn cho hội họa và sáng tác tranh. Họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ chia sẻ và mong muốn thế hệ trẻ sẽ quan tâm hơn nữa tới văn hóa, đặc biệt là tới cái đẹp về mỹ thuật, có nhiều hoạt động, dự án bảo tồn và phát triển văn hóa Việt Nam.

Một ngày trải nghiệm bổ ích và tiếp thu được nhiều giá trị văn hóa của anh em họa sĩ và đội ngũ Lanvu Gallery để biết yêu và trân trọng hơn cái đẹp. Về xứ Đoài, nhất định phải tới Bảo tàng mỹ thuật họa sĩ Phan Thị Ngọc Mỹ, một địa chỉ dành cho những ai yêu thích và đam mê nghệ thuật.

Để lại bình luận