Hiện nay, trên thế giới tồn tại rất nhiều trường phái hội họa khác nhau. Để tìm hiểu sâu hơn về các trường phái hội họa đang phổ biến trên thế giới, Lanvu Gallery đã tìm đọc rất nhiều tài liệu và tổng hợp được một vài tin tức hội họa chính cho đề tài này tại bài viết dưới đây.
Trường phái hội họa là gì?
Hội họa xuất hiện từ rất lâu, khi chữ viết của con người còn chưa xuất hiện thì hội họa đã xuất hiện rồi. Từ những nghiên cứu về lịch sử mỹ thuật chúng ta có thể kết luận: Hội họa là loại ngôn ngữ truyền đạt ý tưởng bằng các tác phẩm sử dụng kỹ thuật và các phương pháp của người nghệ sĩ. Thuật ngữ “trường phái” dùng để chỉ một phong cách, trong đó phân loại một nhóm họa sĩ có chung kỹ thuật và phương pháp thể hiện.
Chúng ta hãy cùng điểm qua 14 trường phái mỹ thuật tiêu biểu nhất của thế giới
Trường phái hội họa Ấn tượng
Trong tiếng Pháp ấn tượng là Impressionnisme, trường phái ấn tượng là trào lưu nghệ thuật bắt đầu tại Pháp vào cuối thế kỷ XIX. Trường phái hội họa Ấn đánh dấu một bước quan trọng trong lịch sử phát triển của hội họa. Các tên “ấn tượng” do nhà phê bình gọi theo bức tranh nổi tiếng Impression, soleil levant (Ấn tượng mặt trời mọc) của Claude Monet.
Trường phái ấn tượng được hình thành từ Paris hiện đại, và đây được xem là nguồn cảm hứng cho các sáng tác của trường phái này. Trong những thập niên 1850, thành phố Paris vẫn là thành phố với những con đường quanh co nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng. Vào năm 1870, thành phố cũ đã bị phá bỏ thay vào đó là thủ đô với những đại lộ dài, dãy tiệm cà phê, nhà hát, đây được xem là thời kỳ hoàng kim của trường phái Ấn tượng.
Đặc trưng của những bức tranh thuộc trường phái Ấn tượng đó là những nét vẽ cọ có thể nhìn thấy kết hợp sự pha trộn màu đặc sắc với nhau và nhấn mạnh sự thay đổi ánh sáng trong tranh. Các họa sĩ tiêu biểu của phong trào này có thể kể đến như Mary Cassatt, Paul Cezanne, Max Liebermann, Édouard Manet…
Trường phái hội họa Hậu ấn tượng
Trường phái hậu ấn tượng ra đời trước trường phái ấn tượng. Từ sau phong trào ấn tượng. Từ sau phong trào ấn tượng thì nhiều nghệ sĩ đã độc lập đi tìm những hướng sáng tác mới. Mặc dù ở giai đoạn này họ không có những phong cách giống nhau, nhưng vẫn được gọi chung là hậu ấn tượng. Thuật ngữ này do nhà phê bình Anh Roger Fry đặt ra chỉ những họa sĩ như Paul Cézanne, Paul Gauguin, Vincent Van Gogh.
Các nghệ sĩ của phong trào này từ chối rập khuôn theo chủ nghĩa ấn tượng và đi tìm những nét nổi bật của chính mình. Chính điều này đã tạo nên một nền nghệ thuật với tuyên ngôn thẩm mỹ khác nhau. Và họ chính là báo hiệu cho các trào lưu sẽ nở rộ ở thế kỷ XX.
Trường phái hội họa Dã thú
Để khắc phục nhược điểm của trường phái ấn tượng là chỉ chú trọng ánh sáng mà quên đường nét cảnh vật nên trường phái Dã thú ra đời. Trường phái Dã thú có sự chống đối mạnh mẽ với trường phái Ấn tượng, chống lại sự mất mát do dùng quá nhiều ánh sáng, chống lại sự không theo quy luật không dự tính trước.
Tại triển lãm mùa thu ở Paris năm 1905, có một phòng tranh giới thiệu các tác phẩm mới, dữ dội về màu sắc. Người thưởng thức bức tranh đã có những phản ứng khác nhau. Phòng tranh được nhà phê bình LuisVauxcelles gọi là “Chuồng dã thú”, và cái tên Dã Thú đã bắt đầu đi vào lịch sử hội họa Thế giới. Những sắc màu được trường phái này sử dụng dữ dội một cách cố tình. Khuynh hướng này ra đời đầu thế kỷ XX phát triển cao trào vào những năm 1905 – 1906 và chấm dứt trước thế chiến thứ Nhất.
Trường phái hội họa Biểu hiện
Trường phái biểu hiện xuất hiện và phát triển ở châu Âu vào những năm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, có đặc điểm nhấn mạnh trong thể hiện cảm tính, của chủ thể hoặc xúc cảm xúc của người nghệ sĩ. Những cảm xúc này thường được gây ra bởi một sự kiện quan trọng nào đó, cũng có thể là do sự giao lưu của nhiều người hoặc các xu hướng nghệ thuật khác nhau. Trường phái này biểu hiện trong nhiều dạng nghệ thuật từ hội họa, văn học, điện ảnh…
Trường phái hội họa lập thể
Chủ nghĩa lập thể hay còn gọi là trường phái lập thể là trường phái đã tạo ra cuộc cách mạng hội họa và điêu khắc châu Âu đầu thế kỷ XX.
Trong các tác phẩm của họa sĩ lập thể, các đối tượng được mổ xẻ và phân tích trong một hình thức trừu tượng. Người nghệ sĩ không chỉ quan sát đối tượng ở một góc nhìn mà sẽ chia thành nhiều mặt khác nhau, nhiều khía cạnh tổng quan hơn. Và điều đặc biệt là các bề mặt này không theo quy tắc phối cảnh làm cho người xem khó nhận ra chiều sâu của bức tranh.
Trường phái lập thể sinh ở Montmartre sau đó lan ra các họa sĩ khá và được nhà buôn tranh Henry Kahnweiler. Nó nhanh chóng được phố biến vào năm 1910 và được đặt tên là chủ nghĩa lập thể. Các họa sĩ lập thể nổi tiếng của trường phái này là: Juan Gris, Georges Braque, Marcel Duchamp, Pablo Picasso, Liubov Popova, Marie Vassilieff, Fritz Wotruba…
Trường phái hội họa Tương lai
Chủ nghĩa tương lai là trường phái nghệ thuật bộc lộ trần trụi sự bất mãn với xã hội đương thời. Các họa sĩ của trào lưu đã mượn kỹ thuật điểm bảng màu của trường phái ấn tượng mới và trường phái lập thể để chồng chéo lên hình thức, nhịp điệu màu sắc, ánh sáng… Thông qua những điều này để thể hiện cảm giác và tính đồng nhất của tâm hồn và cấu trúc phức tạp của thế giới.
Trường phái hội họa Dada (Dadaism)
Những người theo trường phái này đã cố gắng làm rõ ý tưởng của mình bằng nguyên tắc mới lạ.
Dada là phong trào nghệ thuật trên nhiều lĩnh vực trong đó nổi nhất là hội họa. Phong trào này sinh ra do tâm trạng vỡ mộng vì ảnh hưởng của chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, một số nghệ sĩ đã phản ứng lại một cách sâu cay, thậm chí còn có tư tưởng vô chính phủ. Những họa sĩ nổi bật của trường phái có thể kể đến Modigliani, Kandinsky, Apollinaire, Marinetti, Picasso.
Trường phái hội họa Siêu thực
Trường phái siêu thực còn được sắp đặt được gọi là surrealissm đã phô bày những tác phẩm nghệ thuật bằng tranh và chữ. Trường phải này nhấn mạnh đến sức mạnh của trí tuệ khi tạo ra những tác phẩm có ý nghĩa. Chủ thể rất bình dị được đặt trong phông màn bí ẩn, hùng vĩ làm bức tranh có ý nghĩa mới, tồn trạng thái không thực.
Trường phái hội họa Ấn tượng – Trừu tượng
Đây là trường phái nghệ mới, hướng đến kiến trúc hiện đại. Chúng sử dụng tài năng của các nghệ sĩ để thiết kế công trình, nhà cửa. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong kỷ nguyên lịch sử Mỹ Thuật.
Trường phái hội họa Kinetic Art
Trường phái này khai thác khía cạnh nghệ thuật cảm xúc. Bản thân trường phái này chứa đựng những dư âm của nền văn hóa nghệ thuật. Chủ trương của trường phái này là khai thác khía cạnh nghệ thuật cảm xúc
Trường phái hội họa Pop Art
Trào lưu này xuất hiện ở Anh vào những năm 50 của thế kỷ XX. Nhưng nơi phát triển rực rỡ nhất lại là Mỹ. Những bức tranh của trường phái Pop Art lấy từ những đề tài bình dân, phổ biến với tất cả mọi người như: phim ảnh, nhãn hàng, bao bì…thậm chí cả đôi giày, tờ báo…Nhiều tác phẩm của trường phái này được thể hiện bằng máy tính, in bằng máy…Một số bức họa đắt giá được minh họa cho truyện tranh.
Trường phái hội họa Op Art
Sự ra đời của trường phái Op Art gắn liền với tạp chí Time. Năm 1964 Time đã đăng một bài báo nói về làn sóng nghệ thuật mới có liên quan đến ảo giác.
Trường phái hội họa Minimalism
Trường phái này nhận rất nhiều chỉ trích từ công chúng. Vì họ có thể chấp nhận được một dãy hình lập phương và hai hình chữ nhật nằm cạnh nhau là một bức tranh. Đơn giản hóa, kiệm lời là tiêu chí của trường phái này.
Trường phái hội họa Nghệ thuật nhận thức
Trường phái này ra đời đã chấm dứt được kỷ nguyên của nghệ thuật hiện đại. Ngày nay, các trường phái như hậu hiện đại, tân hiện đại đã dần chiếm ưu thế trong thị trường nghệ thuật. Các nghệ sĩ ngày nay luôn đào sâu những xu hướng, ý tưởng để thay đổi từ năm này qua năm khác. Trường phái nhận thức đã giúp chúng ta đem lại sự độc lập và hoàn thành một kỷ nguyên với những tư tưởng nghệ thuật mới.
Mỗi trường phái hội họa đều có những quan điểm khác nhau về cái đẹp cũng như lựa chọn đề tài phương thức thể hiện. Xã hội ngày càng phát triển, nhận thức của con người càng cao thì các trường phái mới được hình thành và phát triển hơn.
Nguồn: Tổng hợp