4. Trường phái hành động

Bắt đầu từ những “bức vảy sơn” ngẫu hứng đầy tính hành động, đặt bức tranh lên trên sàn và đổ sơn lên hoặc kéo nó bằng cọ vẽ. Loại tranh này không thể hình dung trước khi sáng tác, và nó xuất hiện ở NewYork, vào những năm 1940. 

Jackson Pollock (1912-1956)

Ông là một họa sĩ người Mỹ, ông đã giới thiệu một kỹ thuật mới, vảy sơn từ những bình và lọ sơn ngẫu hứng nhanh chóng, với các cử chỉ đột ngột và nóng vội.

Trong các tác phẩm cuối cùng của thể loại này, ông đã sử dụng các vật liệu như đinh, vỏ sò và các mảnh toan vẽ, trộn lên các lớp sơn để tạo độ nổi trên bề mặt. Ông thường sử dụng các loại sơn công nghiệp, trong đó có cả sơn xe ô tô.

Willem de Kooning (1904 – 1997)

Ông là một họa sĩ người Hà Lan và ông rời quê hương của mình năm 22 tuổi trên một chiếc tàu chở hàng, bắt đầu cuộc sống của mình với tư cách là một thợ mộc và thợ sơn tường. Không giống như các đồng nghiệp đầy tiên phong của ông, những người đã bác bỏ cách thể hiện tượng hình trong các bức tranh của họ, các hình tượng phụ nữ – dấu hiệu của sự khác biệt trong tác phẩm của ông. 

Đặc điểm của nghệ thuật trừu tượng là gì?

Các đặc điểm chính của nghệ thuật trừu tượng là:

  • Đối lập với nghệ thuật tượng hình thời Phục Hưng
  • Nghệ thuật không đại diện
  • Nghệ thuật chủ quan
  • Không có những hình dạng nhận điện được
  • Chú trọng hình dạng, màu sắc, đường nét và kết cấu

Các tác phẩm nghệ thuật trừu tượng có thể chứa các yếu tố liên quan đến cảm xúc, như một cách để giải phóng nhu cầu thể hiện như nhau. 

Fernand Léger 1919, The Railway Crossing – Albert Gleizes, 1921, Composition bleu et jaune

Như vậy, những người họa sĩ không quan tâm đến việc truyền tải hiện thực. Vì vậy, một đặc điểm nổi bật khác chính là sự tự do. Nói cách khác, họ có quyền tự do giải thích tác phẩm theo ý thích của mình mà không cần bất kỳ cam kết với ý nghĩa gốc thực sự nào. Vì không có cam kết về sự đại diện của thực tại, đặc điểm chính của nghệ thuật trừu tượng là đối lập với khái niệm nghệ thuật hiện thực. Do đó, các tác phẩm trừu tượng thường mang tính khái niệm hơn, và khác hoàn toàn so với những gì được coi là nghệ thuật cổ điển. 

Nghệ thuật trừu tượng được tạo ra như thế nào?

Nghệ thuật trừu tượng độc lập, không mang tính chất đại diện hoặc minh họa. Trong nghệ thuật trừu tượng nó không chỉ là một quá trình tạo ra phong cảnh hoặc đồ vật, nó là một quá trình khám phá. Nó không nhất thiết cần có ý nghĩa, câu chuyện hoặc một lời giải thích. 

Trong nghệ thuật trừu tượng, họ đặt các màu sắc và hình dạng khác nhau lại với nhau để tạo ra một tác phẩm đại diện cho từng người. Về bản chất, nghệ thuật trừu tượng mang lại nguồn cảm hứng không chủ định, tức là không tìm cách đại diện hoặc miêu tả bất cứ điều gì cụ thể. Để tạo ra một bức tranh trừu tượng, cần có trí tưởng tượng và óc sáng tạo.

Mục đích của nghệ thuật trừu tượng là gì?

Mục đích chính của trừu tượng trong nghệ thuật không phải là để kể một câu chuyện, mà là để khuyến khích sự tham gia và khơi dậy trí tưởng tượng.

Loại hình nghệ thuật này có mục tiêu chính là cung cấp cho người xem trải nghiệm cảm xúc với mỗi người hoàn toàn khác nhau, chúng có thể thay đổi hoàn toàn tùy theo tâm trạng, với cảm xúc của bạn ở hiện tại.

Tác phẩm trừu tượng “Trong lòng đại dương” của họa sĩ Lân Vũ

 

Nghệ thuật phương Tây, từ thời Phục Hưng cho đến giữa thế kỷ XIX được hỗ trợ bởi logic của luật phối cảnh và hướng tiếp cận tái tạo hiện thực. Vào thế kỷ XIX, nhiều nghệ sĩ  chống lại lỗi vẽ Hàn lâm và bắt đầu sáng tạo nghệ thuật không theo một khuôn phép và không nhất thiết phải đề cập đến các vật ở hiện thực. Các nghệ sĩ bắt đầu rút ra các lập luận lý thuyết rất da dạng và phản ánh đến xã hội và trí tuệ trong tất cả các lĩnh vực văn hóa phương Tây vào thời điểm đó.

Các phương pháp tiếp cận này được thấy trong nghệ thuật trừu tượng trải qua nhiều phong trào, bao gồm trường phái Biểu hiện Đức, chủ nghĩa duy vật, trường phái Lập thể và trường phái Biểu hiện Trừu tượng. Các nghệ sĩ trừu tượng đã thử nghiệm các kỹ thuật mới, chẳng hạn như sử dụng màu sắc sống động và tùy ý, tái tạo các hình dạng và bỏ đi những luật phối cảnh ba chiều thực tế. 

“Nghệ thuật trừu tượng không được phát triển mạnh giữa các cuộc chiến tranh thế giới I và II”.

Bị ảnh hưởng bởi nền chính trị độc tài, chẳng hạn như trường phái Siêu thực và Hiện thực phê phán xã hội, ít được chú ý. Tuy nhiên, sau Thế chiến thứ hai, một trường phái hội họa tràn đầy năng lượng của Mỹ được gọi là Biểu hiện trừu tượng, đã nổi lên và có ảnh hưởng rộng rãi. 

Từ những năm 1950, nghệ thuật trừu tượng đã được chấp nhận và tiếp nhận rộng rãi trong hội họa và điêu khắc Âu Mỹ.

Nghệ thuật trừu tượng hiện đang sống trong thế giới nghệ thuật theo nhiều cách. Nó là cả hai chiều và ba chiều. Nghệ thuật trừu tượng cũng có thể được thực hiện bằng nhiều chất liệu và trên nhiều bề mặt. Nghệ thuật trừu tượng thực sự khiến nhiều người bối rối, nhưng đối với những ai đã chấp nhận ngôn ngữ thể hiện của nó thì không thể đánh giá thấp về giá trị và những thành tựu của nó được. Chúng không có ý nghĩa vì tiêu chuẩn thẩm mỹ về đẹp hay gì, chúng chỉ có ý nghĩa trong một khoảnh khắc nào đó, chúng đã giới thiệu một cái gì đó mới với thế giới.

Xem thêm phần 1 Tại đây

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Để lại bình luận