Tranh sơn dầu được biết đến là một dòng tranh nghệ thuật khá phổ biến trong trang trí nội thất có giá trị, độ bền cao. Tuy nhiên, theo năm tháng tranh cũng có thể bị hư hỏng do nhiều tác nhân và nếu không có cách bảo quản tranh sơn dầu phù hợp không tránh khỏi tranh sẽ bị xuống cấp. Trong bài viết này, LanVu Gallery sẽ chia sẻ với mọi người những tin tức hội họa bổ ích về cách bảo quản vệ sinh tranh sơn dầu đúng để có được những tác phẩm lung linh, trường tồn với thời gian. 

Những tác nhân có thể gây nên hư hỏng tranh sơn dầu

Tranh sơn dầu nổi tiếng là màu sắc đẹp, có độ bền cao lên tới hàng trăm năm. Một tác phẩm tranh sơn dầu nếu biết cách bảo quản tốt có thể tồn tại tối thiểu 50 – 70 năm thậm chí là hàng trăm năm. 

Chất lượng màu sơn dầu, cách pha trộn là nhân tố đầu tiên ảnh hưởng đến độ bền và của tranh sơn dầu treo tường. Quá trình pha trộn màu đồng đều, sao cho đúng tỉ lệ phải là những họa sĩ chuyên nghiệp và có kinh nghiệm chuyên sâu mới đảm bảo đáp ứng được điều này. Khi trong chất màu sơn pha ít dầu thì khi khô tranh sẽ dễ bị đứt gãy, tranh sẽ nhanh ngả màu nếu nếu pha nhiều dầu lanh với các màu ấm sáng.

Cách bảo quản tranh sơn dầu bền đẹp như mới
Cách bảo quản tranh sơn dầu bền đẹp như mới

Tranh sơn dầu dày sơn cũng sẽ nhanh bị rạn, đồng nghĩa với việc độ dày hay mỏng của tranh sơn dầu cũng ảnh hưởng tới quá trình bảo quản tranh sơn dầu.

Trong các tác nhân ảnh hưởng tới tuổi thọ và độ bền của tranh sơn dầu thì môi trường chính là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất. Tranh sơn dầu là một loại vật phẩm trang trí nội thất rất phổ biến, vậy nên cũng phải đối mặt với nhiều mối nguy hại từ môi trường xung quanh. Nhiệt độ, độ ẩm và ánh nắng rực chiếu trực tiếp có thể gây hại cho bức tranh sơn dầu của bạn. Để bảo quản tranh sơn dầu luôn bền đẹp, bạn cần đặc biệt chú ý đến những yếu tố này.

Một nhân tố đặc biệt, đó là cách bảo quản tranh sơn dầu sẽ ảnh hưởng nhiều đến độ bền màu của tranh. Nếu bảo quản, vệ sinh tranh không đúng cách, sử dụng các dung dịch không đúng hay bằng dụng cụ không đảm bảo tiêu chuẩn, tranh rất dễ bị hư hỏng, trầy xước bề mặt, và bị bay màu,…

Vị trí treo tranh đẹp có tầm ngắm, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp
Vị trí treo tranh đẹp có tầm ngắm, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp

Hướng dẫn cách bảo quản tranh sơn dầu bền đẹp

Nhiều người có thú vui chơi tranh, treo tranh sơn dầu nhưng lại không chú tâm, để ý tìm hiểu cách bảo quản tranh sơn dầu trong quá trình trưng bày nó. Dưới đây là một số gợi ý về cách bảo quản tranh sơn dầu để tác phẩm nghệ thuật của bạn luôn bền đẹp như lúc ban đầu.

Lưu ý về vị trí treo tranh trong cách bảo quản tranh sơn dầu

Để trưng bày, gìn giữ một bức tranh sơn dầu đạt  tuổi thọ cao thì việc lựa chọn vị trí treo tranh cũng là một trong những cách bảo quản tranh sơn dầu đơn giản, linh hoạt nhất mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện chỉ cần chú ý một chút. 

  • Tại vị trí treo, đặt tranh sơn dầu cần tránh để ánh sáng mặt trời chiếu rọi trực tiếp lên bề mặt tranh. Trong trưng bày nghệ thuật cũng như trang trí nội thất nên sử dụng đèn rọi chiếu sáng cho bức tranh với ánh sáng khuếch tán có khoảng cách với bề mặt tranh ít nhất 10cm để tránh sức nóng của đèn ảnh hưởng đến bức tranh.
  • Tránh treo tranh sơn dầu gần lò sưởi, gần máy điều hòa không khí hoặc quạt hay thông hơi nhiệt để kiểm soát được độ ẩm tốt hơn. Không treo tranh sơn dầu ở những không gian thường xuyên có muội hương, khói bụi, hay bụi bẩn trong không khí.
  • Tranh sơn dầu là những vật phẩm nghệ thuật nên cần có điểm ngắm, khoảng ngắm cũng như không gian để ngắm tranh, vì vậy nên treo tranh xa cửa ra vào, cửa sổ hoặc các khu vực nhiều người qua lại để tránh cho mọi người dễ bị va chạm vào tranh. Vị trí treo một bức tranh trên tường phù hợp khi đạt độ cao cân đối giữa các mảng tưởng, để có khoảng ngắm và xa khỏi tầm với của trẻ em hay thú nuôi trong nhà.

Phủ một lớp vecni lên tranh sơn dầu

Công đoạn này thường sẽ là công việc của người họa sĩ vẽ tranh. Họ sẽ phủ lên bề mặt tranh sơn dầu một lớp vecni sau khi bức tranh đã hoàn toàn khô, trung bình khoảng 6 tháng đến 1 năm sau khi vẽ.

Chuẩn bị các vật dụng bảo quản tranh sơn dầu cần thiết

Với thể loại tranh in hay tranh canvas thông thường bạn chỉ cần bất kỳ một chiếc khăn mỏng nào để lau bề mặt. Còn với tranh sơn dầu, một chất liệu tương đối đặc biệt bạn cần chuẩn bị một số những vật dụng như: chổi quét mềm, bình xịt hơi, thổi bụi, khăn mềm ẩm,… Tuy không phải các vật dụng đắt tiền nhưng đây cũng là cách bảo quản tranh sơn dầu đơn giản và cần thiết nhất với người thích sưu tầm tranh.

Dùng chổi lông mềm để loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt tranh
Dùng chổi lông mềm để loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt tranh

Sử dụng các vật dụng mềm vệ sinh bề mặt tranh

Khi muốn làm vệ sinh sạch bức tranh sơn dầu bị bám bụi bẩn, ta nên sử dụng chổi cọ mềm để quét đi và quét lại nhiều lần. Sau đó, sử dụng khăn mềm nhẹ ẩm tinh khiết để chà nhẹ lên bề mặt tranh. Việc này sẽ giúp làm sạch lớp bụi bẩn bám trên tranh một cách bảo quản tranh sơn dầu nhanh chóng mà không gây tổn hại đến lớp sơn của tranh.

không gian LanVu Gallery
 Thường xuyên vệ sinh tranh sơn dầu bằng khăn mềm ẩm, thao tác nhẹ nhàng, cẩn thận

Thao tác vệ sinh nhẹ nhàng, tuần tự từng bước

Những thao tác lau mạnh rất dễ làm bong tróc các lớp sơn dầu trên tranh. Vì vậy, việc vệ sinh tranh sơn dầu cần phải nhẹ nhàng và tỉ mẩn để tránh làm hỏng lớp sơn. Nếu không thể loại bỏ các vết bẩn, bạn nên sử dụng các chất tẩy chuyên dụng hoặc mang tranh đến địa điểm, cơ sở bạn mua tranh để nhờ sự tư vấn, hỗ trợ từ những người có chuyên môn nghệ thuật hội họa.

Họa sĩ LanVu Gallery bàn giao tác phẩm sáng tác độc bản cho khách hàng
Họa sĩ LanVu Gallery bàn giao tác phẩm sáng tác độc bản cho khách hàng

Với những bí quyết về cách bảo quản tranh sơn dầu ở trên, hy vọng rằng bạn đã cập nhật thêm cho mình được nhiều thông tin hữu ích để biết cách bảo quản tranh sơn dầu của mình một cách hoàn hảo nhất.

Địa chỉ mua tranh sơn dầu bền đẹp, chất lượng cao

LanVu Gallery là thương hiệu tranh sơn dầu cao cấp, uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam với:

  • Hàng ngàn các tác phẩm tranh sơn dầu sáng tác độc bản, chất lượng cao cấp, cập nhật thường xuyên liên tục
  • Tranh được vẽ bởi các họa sĩ giàu kinh nghiệm, đa phong cách 
  • Đội ngũ KTS, cố vấn, tư vấn viên chuyên nghiệp hỗ trợ nhiệt tình, nhanh chóng, giao hàng khắp cả nước, có vận chuyển ra nước ngoài.
  • Nhận vẽ tranh theo yêu cầu cá nhân, các dự án và công trình trang trí nội thất…
  • Hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng cách bảo quản tranh sơn dầu đúng cách

Khi nhắc tới mua tranh sơn dầu tại Hà Nội chắc chắn bạn không thể bỏ qua tranh sơn dầu cao cấp LanVu Gallery. Chúng tôi hiểu được rằng mỗi tác phẩm đều là một kiệt tác nghệ thuật của chính các họa sĩ. Họ trân trọng, nâng niu và mong muốn tác phẩm của mình đến được với chủ sở hữu, nhà sưu tầm thực sự yêu thích. Vậy nên chúng tôi đã tạo dựng một không gian trưng bày nghệ thuật đẳng cấp để tôn vinh các tác phẩm và đem đến cho khách hàng địa chỉ thưởng lãm tuyệt vời nhất.

LanVu Gallery là nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật tranh sơn dầu cao cấp. Tại đây hiện đang trưng bày hàng ngàn tác phẩm đa dạng chủ đề, màu sắc, kích thước; phù hợp mọi không gian nội thất… Khách hàng chỉ cần gửi hình ảnh không gian cần treo tranh qua tin nhắn Zalo hoặc inbox Fanpage Lanvu Gallery sẽ được đội ngũ tại Showroom tư vấn và lên phương án chọn tranh phù hợp nhất!

Đội ngũ LanVu Gallery đến tư vấn và lắp đặt tranh miễn phí tại nhà cho khách hàng
Đội ngũ LanVu Gallery đến tư vấn và lắp đặt tranh miễn phí tại nhà cho khách hàng

Chúng tôi cam kết chính sách bảo hành hậu mãi với tất cả các tác phẩm tranh mua tại LanVu Gallery. Khách hàng sẽ được hướng dẫn cách bảo quản tranh sơn dầu, được lắp đặt và treo tranh miễn phí tại nhà với các đơn hàng giao tranh tại Hà Nội. Với các tranh vận chuyển đi nước ngoài và các tỉnh thành khác sẽ được gửi kèm video hướng dẫn treo tranh và cách bảo quản tranh sơn dầu chi tiết.

Hãy liên hệ với LanVu Gallery theo số hotline 094 888 3535  hoặc 094 886 3535 để được tư vấn và hỗ trợ chi nhanh nhất.

Để lại bình luận