Đồ mỹ nghệ của mỗi dân tộc đều đặc trưng cho nền văn hóa của mỗi dân tộc. Đồ sơn mài Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc cũng vậy. Mặc dù đều là tranh sơn mài nhưng mỗi nước lại có cách chế tạo khác nhau.

 

Với Nhật Bản, để tạo nên một bức tranh sơn mài với những nét đặc sắc riêng bắt nguồn từ 3 yếu tố chính: rắc sơn mài, chất liệu sơn, vật liệu sơn mài. Các họa sĩ Nhật họ chú trọng đến kỹ thuật rắc sơn chủ yếu là vàng, bạc và các chết phụ gia khác. Chúng ta có thể dễ dàng thấy được, các sản phẩm sơn mài Nhật được phác họa trên các chất liệu đồ da thuộc, đá, rổ rá đan, tre, gỗ gốm sứ, giấy, kim loại, thủy tinh,… khiến đồ sơn mài càng ngày càng trở nên đa dạng phong phú. Các phương pháp tạo họa tiết trên sơn mài Nhật đều vô cùng độc đáo chủ yến sơn vàng mặt phẳng, sơn vàng mài bóng, sơn mài nổi. Người Nhật Bản coi trọng ý thức vẻ đẹp mang tính cổ điển vì vậy các họa tiết được thể hiện đều là cây cỏ 4 mùa.

Tranh sơn mài  sáng tác “Street” của họa sĩ Phạm Anh Vũ

 

Tranh sơn mài  sáng tác “Street 2” của họa sĩ Phạm Anh Vũ

 

Tranh sơn mài Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp cũng như lấy cảm hứng từ tranh sơn mài của Việt Nam, chủ yếu khởi đầu từ truyền thống lâu đời trong nghệ thuật Trung Quốc. So với Việt Nam, có phong cách và khuynh hướng thẩm mỹ cao hơn, mặt tranh trang trí rất phong phú và thú vị.

Sơn Mài Việt Nam mang vẻ đẹp cuộc sống và tính cách con người Việt. Chất liệu sơn mà các họa sĩ Việt dùng là sơn ta. Mức độ khô của sơn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết. Màu sắc của sơn ta có độ trong xanh, sâu thẳm khác chất liệu sơn Nhật. Các bức tranh sơn mài Việt Nam mang tính truyền thống dân tộc, các bức tranh thể hiện nét đẹp lao động, cuộc sống của cha ông, cây đa, mái đình, … khiến các bức tranh đều trở nên gần gũi, thân thương.

 

Tác phẩm sơn mài “Hạ Liên” – 120x120cm – Họa sĩ Nguyễn Sỹ Hiếu

 

Tác phẩm sơn mài “Hoa Ly 2” – 60x80cm – họa sĩ Lê Văn Thìn

 

Tác phẩm sơn mài “Làng cổ” – 120x120cm – họa sĩ Lê Khánh Hiếu

 

Tác phẩm sơn mài “Ba thiếu nữ” – 60x60cm – họa sĩ Lý Trực Sơn

Với thông điệp “Đánh thức tình yêu Việt Nam với tranh sơn mài’, mỗi bức tranh tại LanVu Gallery không chỉ là một tác phẩm sưu tầm đơn thuần mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và sự phát triển của nghệ thuật. Những tác phẩm được tạo ra bởi các họa sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ giữ gìn, lan tỏa mạnh mẽ và truyền cảm hứng cho tất cả những người yêu hội họa, yêu nét đẹp văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc Việt Nam.

Mời Quý khách hàng ghé showroom LanVu để thưởng lãm và sưu tầm.

 

 

 

Để lại bình luận