Tranh sơn dầu là một nghệ thuật được rất nhiều người yêu thích hiện nay. Quá trình vẽ tranh sơn dầu đòi hỏi sự tập trung và kỹ năng, nhưng không quá khó để bạn nắm được cách vẽ tranh sơn dầu với những bước cơ bản. Bạn có thể bắt đầu với các loại tranh phổ biến như tranh sơn dầu phong cảnh, tranh sơn dầu tĩnh vật, trừu tượng hoặc chân dung đơn giản. Hãy cùng LanVu Gallery cập nhật những tin tức hội họa về cách vẽ tranh sơn dầu cơ bản, học hỏi và thực hành, chắc chắn bạn sẽ tự tạo ra những bức tranh sơn dầu đẹp mắt và đầy ấn tượng của riêng mình!

Chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ cần thiết để vẽ tranh sơn dầu

Để bắt đầu tiến hành học cách vẽ tranh sơn dầu bạn cần chuẩn bị một số những chất liệu màu và vật dụng cần thiết như sau:

Sơn dầu để vẽ tranh

Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều loại sơn dầu khác nhau. Tuy nhiên, các loại sơn dầu rẻ tiền thường không đạt chất lượng tốt, gây khó khăn và tốn thời gian cho quá trình tô màu. Do đó, việc chọn loại sơn dầu có chất lượng tốt sẽ hỗ trợ tốt nhất cho quá trình vẽ tranh của bạn. Bộ sơn dầu cơ bản thường bao gồm màu vàng, xanh dương, xanh đậm, xanh da trời, đỏ và đen. Bạn có thể trộn các màu này với nhau để tạo ra những màu khác. Khi sử dụng sơn dầu, bạn cần pha loãng bằng xăng trắng hoặc nhựa thông để tô lên lớp đầu.

Sơn dầu Hà Lan chất lượng cao cấp là loại chất liệu được các họa sĩ tại LanVu Gallery ưa chuộng
Sơn dầu Hà Lan chất lượng cao cấp là loại chất liệu được các họa sĩ tại LanVu Gallery ưa chuộng

Toan vải chuyên dụng cho vẽ tranh sơn dầu

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại toan vải được sử dụng để vẽ tranh sơn dầu nhưng tại LanVu Gallery toan vải Nga cao cấp nhập khẩu được sử dụng phổ biến nhất. Đối với những người lần đầu tìm hiểu về cách vẽ tranh sơn dầu, học vẽ vì đam mê hay để giải trí có thể chỉ cần mua các loại toan vải bình thường với chất lượng và giá phải chăng.

Sắt xi dùng để căng toan và giá vẽ tranh sơn dầu

Sắt xi là tên gọi của khung gỗ dùng để căng toan giúp bạn có thể tiện lợi để vẽ tranh. Ngoài ra còn có giá vẽ đỡ khung, dụng cụ này không phải là thứ bắt buộc nhưng nó sẽ giúp ích cho quá trình vẽ tranh sơn dầu trở nên thuận lợi, giúp họa sĩ dễ dàng thực hiện công việc sáng tạo nghệ thuật của mình. 

Giá đỡ khung tranh giúp họa sĩ thuận tiện trong quá trình sáng tác
Giá đỡ khung tranh giúp họa sĩ thuận tiện trong quá trình sáng tác

Bút, cọ, bay…dùng vẽ tranh sơn dầu

Một trong những dụng cụ không thể thiếu khi bạn bắt tay vào học cách vẽ tranh sơn dầu là các loại cọ bút. Việc lựa chọn loại bút lông và cọ vẽ phù hợp là rất quan trọng. Bạn nên mua vài chiếc với nhiều kích thước khác nhau để có thể vẽ được nhiều chi tiết và đường nét chính xác. Điều này giúp bạn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tốt hơn và cũng giúp nâng cao kỹ năng vẽ của bạn. Ngoài ra, với các họa sĩ chuyên nghiệp, họ thường sử dụng các loại bay vẽ tranh để tạo cho mình bút pháp và phong cách riêng.

Họa sĩ chuyên nghiệp dùng bay vẽ tranh để tạo hiệu ứng cho tác phẩm của mình
Họa sĩ chuyên nghiệp dùng bay vẽ tranh để tạo hiệu ứng cho tác phẩm của mình
Mỗi họa sĩ sẽ có cách vẽ tranh sơn dầu khác nhau thể hiện qua cách sử dụng cọ bút và phong cách nghệ thuật
Mỗi tác phẩm họa sĩ sẽ sử dụng nhiều loại cọ bút khác nhau

Một số dụng cụ các như: Bảng pha màu, dầu lanh, dầu hỏa, hộp đựng dụng cụ

Những dụng cụ như bảng pha màu, dầu hỏa, dầu lanh, tạp dề, hộp đựng màu… tuy không bắt buộc với nhưng nó sẽ mang lại rất nhiều sự tiện lợi cho bạn khi tiến hành các bước vẽ tranh sơn dầu. Vì vậy nếu quan tâm và có điều kiện bạn hoàn toàn có thể sắm cho mình đầy đủ để quá trình học cách vẽ tranh sơn dầu của bạn đạt hiệu quả tốt nhất, có thể tạo ra một bức tranh sơn dầu hoàn hảo nhất theo cách riêng của mình.

Lên ý tưởng và phác thảo cho bức tranh sơn dầu của bạn

Lên ý tưởng cho bức tranh sơn dầu

Bước thứ 2 trong hướng dẫn cách vẽ tranh sơn dầu là tạo ý tưởng cho bức tranh. Điều này là rất quan trọng vì ý tưởng sẽ quyết định đến việc bức tranh có đẹp hay không. Việc nghĩ ra một ý tưởng độc đáo và sắp xếp bố cục chỉn chu sẽ giúp cho quá trình vẽ diễn ra suôn sẻ hơn. Bạn có thể lấy ý tưởng từ chính những thứ xung quanh mình, từ con người, cảnh vật, sự vật hoặc thậm chí là từ việc đọc sách và nghe nhạc. Sau đó, bạn sẽ chọn được chủ đề mà bạn muốn vẽ, có thể là phong cảnh, hoa, tĩnh vật, trừu tượng hoặc chân dung. Việc này sẽ giúp cho bức tranh của bạn trở nên độc đáo và thu hút hơn.

Ý tưởng vẽ tranh từ chính đời sống thường ngày, những cảnh đẹp xung quanh ta
Ý tưởng vẽ tranh từ chính đời sống thường ngày, những cảnh đẹp xung quanh ta
tác phẩm đợi ngày ra khơi
Tác phẩm “Đợi ngày ra khơi” của họa sĩ Lân Vũ lấy ý tưởng từ những chuyến đi thực tế

Phác thảo cho bức tranh sơn dầu

Sau khi đã xác định được ý tưởng, bố cục và chủ đề của bức tranh, việc phác họa bản thảo là bước quan trọng tiếp theo trong cách vẽ tranh sơn dầu. Bạn có thể sử dụng bút chì để phác họa vật thể, chủ thể mà bạn muốn vẽ. Với cách vẽ tranh sơn dầu đơn giản cho người mới bắt đầu, bạn nên phác họa trên giấy và dùng giấy than để chuyển bản vẽ lên vải hoặc phác họa trực tiếp trên khung tranh. 

Còn với họa sĩ chuyên nghiệp, cách vẽ tranh sơn dầu của họ sẽ khác và tùy biến linh hoạt. Họ sẽ phủ lên toan một lớp sơn mỏng để làm nền cho bức tranh là một bước quan trọng. Sau đó, việc phác thảo sơ bộ các hình dạng và đường nét trên canvas cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác. Khi phác thảo hoàn thành, việc pha màu cũng rất quan trọng. Áp dụng các nguyên tắc pha màu cho sơn dầu giống như với các loại bột màu khác, và bạn cũng có thể pha loãng sơn để tạo hiệu ứng khác bằng cách trộn thêm dung môi hoặc dầu lanh.

Họa sĩ Tuấn Cá phác thảo ý tưởng cho tác phẩm của mình
Họa sĩ Tuấn Cá phác thảo ý tưởng cho tác phẩm của mình

Cách vẽ tranh sơn dầu

Sau khi đã hoàn tất các công đoạn lên ý tưởng, phác thảo xong cho bức tranh của mình bạn bắt đầu vào thực hiện các bước chính trong quy trình hướng dẫn cách vẽ tranh sơn dầu.

  • Khi thực hiện vẽ tranh sơn dầu, việc tiến hành các bước vẽ nhiều lớp màu là rất quan trọng. Đầu tiên, chúng ta cần vẽ các màu đậm trước, sau đó mới đến các màu nhạt. Quá trình này sẽ tạo ra sự sâu và chi tiết trong bức tranh, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và sống động.
  • Đợi cho các lớp sơn vẽ trước khô phần bề mặt rồi sẽ vẽ tiếp lớp sơn sau tiếp tục chồng lên. Không nên chồng nhiều lớp màu lên nhau khi sơn còn đang ướt.
  • Trong quá trình sơn bức tranh, việc chồng quá dày các lớp sơn khác màu có thể xảy ra. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng bay để cạo bớt lớp sơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng dầu lanh để làm chất pha loãng màu. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên quá lạm dụng dầu lanh, vì nếu sử dụng quá nhiều có thể làm màu trên bức tranh sơn dầu bị ngả sang màu vàng..
  • Nên có xô nước ấm dùng để rửa màu, rửa sạch cọ bút trước khi bạn muốn sử dụng một màu khác. 
  • Không nên quá lạm dụng và pha trộn quá nhiều màu sơn lại với nhau, không nên trộn các màu quá kỹ trên bảng pha màu, cách vẽ tranh sơn dầu chuẩn nhất phải đảm bảo không được pha trộn màu trực tiếp trên bề mặt của tranh.
  • Sử dụng các vật liệu chất lượng tốt cũng là yếu tố để bức tranh sơn dầu của bạn trở nên đẹp hơn và có chất lượng tốt nhất, độ bền cao hơn.
  • Lưu ý nên sử dụng xà phòng hoặc dầu hỏa để rửa bút vẽ ngay khi dừng vẽ để tránh sơn bị khô.

Một số điều cần lưu ý trong cách vẽ tranh sơn dầu

Nếu bạn là người mới tìm hiểu về cách vẽ tranh sơn dầu thì dưới đây là những lưu ý cơ bản và đơn giản nhất mà bạn hoàn toàn có thể thực hành để bắt đầu vẽ những bức tranh sơn của riêng mình.

  • Tạo thói quen luôn đặt sơn dầu theo thứ tự các loại màu sắc hay dùng trong giá đựng của mình để quá trình vẽ tranh trở nên thuận tiên. 
  • Dầu hỏa nếu để dây vào sơn dầu, có thể khiến màu sơn bị xỉn tối hơn. Vì vậy, nên sử dụng các loại dung dịch rửa bút đặc biệt để đảm bảo bút sạch mà không làm ảnh hưởng đến màu sắc của sơn. Việc chăm sóc và bảo quản bút đúng cách sẽ giúp bút luôn được sử dụng tốt và bền bỉ hơn.
  • Nên đeo găng tay cao su latex để sơn không dính vào tay.
  • Để các lớp sơn có thể khô nhanh hơn nên sử dụng các loại màu từ dầu hạt lanh. 
  • Cách vẽ tranh sơn dầu của mỗi người sẽ có nhiều bước khác nhau, việc sử dụng kỹ thuật vẽ sơn dầu sai có thể dẫn đến lỗi. Tuy nhiên, ngay cả khi lỗi đã xảy ra và sơn đã khô, bạn vẫn có thể sửa chữa bằng cách sử dụng một chút dầu hỏa hoặc xăng. Bôi đều lên vị trí cần tẩy, sau đó dùng bay để cạo nhẹ và lớp sơn sẽ bong ra. Điều này giúp bạn có cơ hội sửa chữa và cải thiện kết quả cuối cùng của tác phẩm.
  • Bạn có thể dùng dùng dầu ô liu hoặc dầu dành cho trẻ sơ sinh để lau tay nếu để sơn dính ra tay.

Tranh sơn dầu sáng tác độc bản, đẹp và ấn tượng tại LanVu Gallery 

Tranh sơn dầu sáng tác ở LanVu Gallery được tạo ra bởi hàng trăm họa sĩ khác nhau từ khắp mọi miền đất nước sẽ mang đến cho không gian của bạn những nét đặc sắc, riêng biệt và những cảm xúc khác nhau khi ngắm nhìn những bức tranh. Các họa sĩ đã và đang tích cực hoạt động sáng tạo với nhiều thể loại tranh sơn dầu, nhiều đề tài phong phú đa dạng, tranh phong cảnh, tranh hoa, tranh tĩnh vật, tranh trừu tượng, tranh sơn dầu phố cổ Hà Nội,… 

Những bức tranh nghệ thuật độc đáo, sáng tác độc bản chỉ ra đời từ những khoảnh khắc thực tế mà còn từ khoảnh khắc một ý tưởng hay nguồn cảm hứng đến với người nghệ sĩ, và từ niềm đam mê của người nghệ sĩ. Từ những bức tranh phong cảnh khắc họa phong cảnh, làng quê vô cùng bình dị, giản dị, đến những bức tranh hoa toát lên vẻ đẹp thuần khiết, cao quý chỉ có thể thể hiện qua hội họa, đến những bức tranh trừu tượng bất tận, tranh sơn dầu là một kiệt tác của sức sáng tạo vô hạn của người nghệ sĩ; mang đến cho bạn nhiều điều bất ngờ. Không phải ai cũng có thể đánh giá hết được chiều sâu nghệ thuật và tính sáng tạo trong mỗi bức tranh.

Nếu bạn là người yêu cái đẹp, yêu tranh thì LanVu Gallery chắc chắn sẽ là một không gian nghệ thuật lý tưởng để bạn tới thưởng lãm và sưu tầm. Không những vậy tại đây, bạn còn có cơ hội giao lưu và trò chuyện với các họa sĩ để tìm hiểu nhiều hơn những điều hay ho về nghệ thuật hội họa và cách vẽ tranh sơn dầu.

Họa sĩ Lân Vũ bên tác phẩm hoa cúc đại đóa ấn tượng đang dần hoàn thiện
Họa sĩ Lân Vũ bên tác phẩm hoa cúc đại đóa ấn tượng đang dần hoàn thiện

LanVu Gallery đã vừa chia sẻ với các bạn cách vẽ tranh sơn dầu với các bước cơ bản nhất. Quy trình vẽ tranh sơn dầu có thể trở nên đơn giản hơn nếu bạn nắm được những thông tin cơ bản và bước đầu tiên để bắt đầu. Việc áp dụng những kỹ thuật cơ bản và sử dụng những nguyên liệu đúng cách sẽ giúp bạn tạo ra những bức tranh sơn dầu tuyệt đẹp. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình học cách vẽ tranh sơn dầu.

Nếu bạn đang tìm mua tranh sơn dầu ở Hà Nội, muốn học hỏi, tìm hiểu nhiều hơn cách vẽ tranh sơn dầu thì hãy liên hệ ngay với LanVu Gallery. Các họa sĩ tại LanVu Gallery sẽ sẵn sàng giải đáp cho bạn những thắc mắc về cách vẽ tranh sơn dầu.

LanVu Gallery là một trong những địa chỉ mua tranh sơn dầu ở Hà Nội uy tín và chất lượng hàng đầu. Không gian nội thất ngôi nhà bạn sẽ trở nên tinh tế và đẳng cấp khi có những tác phẩm tranh sơn dầu của chúng tôi bởi:

  • Những tác phẩm tranh sáng tác mang tính nghệ thuật cao chỉ có tại Lanvu Gallery
  • Đa dạng chủ để tranh, màu sắc, kích thước với hơn 1000 tác phẩm; phù hợp mọi không gian nội thất.
  • Tranh được vẽ bởi các họa sĩ chuyên nghiệp; sử dụng chất liệu sơn dầu cao cấp – độ bóng đẹp, trên chất liệu toan vải nhập khẩu châu Âu, khung gỗ sồi tự nhiên với đồ bền hàng trăm năm.
  • Nếu bạn là người cá tính có thể đặt vẽ tranh theo yêu cầu
  • Được hỗ trợ nhiệt tình bởi đội ngũ KTS, họa sĩ, cố vấn nghệ thuật chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm
  • Bảo hành trọn đời; Miễn phí vận chuyển, lắp đặt (tại Hà Nội); hỗ trợ vận chuyển đi các tỉnh.

Liên hệ LanVu Gallery theo số hotline 094 888 3535 hoặc 094 886 3535 ngay để được tư vấn tối ưu nhất từ các chuyên gia 

Để lại bình luận