Vài dòng về tác phẩm Cafe Terrace At Night

Cafe Terrace At Night (tên tiếng Việt: Cafe vỉa hè trong đêm) được biết đến là một tác phẩm của họa sĩ Vincent Van Gogh. Bức tranh sơn dầu được sáng tác vào khoảng giữa tháng 9/1888 tại thành phố Arles, Pháp.

Mặc dù không có chữ ký của tác giả nhưng bức tranh đã được họa sĩ Van Gogh đánh dấu bằng ba chữ cái. Cùng Lanvu Gallery tìm hiểu tin tức hội họa về tác phẩm này và lí do tại sao nó lại trở nên nổi tiếng trong giới hội họa.

10 điều chưa biết về tác phẩm Cafe Terrace At Night

Bức tranh ám chỉ tác phẩm “Bữa tối cuối cùng” của Da Vinci

Trong một bài nghiên cứu học thuật về bức tranh mà Jared Baxter đã nộp lên Hội nghị Nghệ thuật và Nhân văn Châu Âu năm 2013, ông đã cho rằng bức tranh của Van Gogh đã ám chỉ tới bức “Bữa tối cuối cùng” Da Vinci.

Thực vậy, việc xem xét kỹ lưỡng một bức tranh đã tiết lộ những nhân vật bao gồm một người với mái tóc dài được vây quanh bởi 12 người khác, cộng thêm với hình thập giá sáng ở phía sau bố cục, và Van Gogh cũng đã vẽ hình dạng giống chữ thập khác nữa trong khắp bức tranh. Bóng của nhân vật đang lẻn qua lối vào rất có thể tượng trưng cho Judas. Một sự ám chỉ tôn giáo không còn xa lạ gì với Van Gogh cả.

Bức tranh ám chỉ tác phẩm "Bữa tối cuối cùng" của Da Vinci
Bức tranh ám chỉ tác phẩm “Bữa tối cuối cùng” của Da Vinci

Trước khi dành sự chú ý của mình cho hội họa, nghệ sĩ Hà Lan đã muốn “rao giảng phúc âm ở khắp mọi nơi”, và cha của ông Theodorus Van Gogh, là một mục sư cho một nhà thờ Cải cách Hà Lan. Trong khoảng thời gian làm việc tại Cafe Terrace vào ban đêm, Van Gogh đã viết cho em trai mình. Theo Van Gogh, giải thích rằng ông đang có “nhu cầu tôn giáo rất lớn” và trực tiếp nhắc đến bức tranh.

Không ký tên lên bức tranh

Van Gogh không ký tên lên bức tranh. Tuy nhiên ông đã đề cập đến bức tranh một cách đặc biệt trong ba bức thư của mình, nên các sử gia nghệ thuật đều chắc chắn ông là người về nó.

Có nhiều tên gọi 

Bức tranh Cafe Terrace At Night có 3 tên gọi khác nhau. Lần đầu tiên ra mắt công chúng ở triển lãm năm 1891, tác phẩm mang một cái tên rất tẻ nhạt “Café, le soir,” hoặc Quán cafe buổi tối. Một tên gọi khác nữa là “Café Terrace on the Place du Forum” tức Quán cafe vỉa hè ở Place du Forum.

Sự xuất hiện bầu trời đầy sao

Bầu trời đầy sao mang tính biểu tượng của trường phái hậu ấn tượng của Van Gogh xuất hiện lần đầu tiên trong bức tranh này.
Bầu trời đầy sao mang tính biểu tượng của trường phái hậu ấn tượng của Van Gogh xuất hiện lần đầu tiên trong bức tranh này.

Thành phố Arles

Bức tranh là một trong ba tác phẩm vẽ về thành phố Arles mà có bầu trời sao đặc trưng của Van Gogh. Hai bức còn lại hoàn chỉnh của bộ ba là “Starry Night Over the Rhone” (Đêm đầy sao trên sống Rhone) và “Starry Night” (Đêm đầy sao). 

Khung cảnh buổi tối nhiều màu sắc

Mặc dù là cảnh buổi tối nhưng bức tranh hoàn toàn không có màu đen. Vincent đã viết trong bức thư gửi chị gái mình rằng đối với ông ban đêm còn nhiều màu sắc hơn ban ngày. 

Bức tranh được vẽ tại chỗ

Vincent đã vẽ cảnh quán cafe vỉa hè tại chỗ thay vì vẽ lại từ trí nhớ.

Quán cafe có thực

Quán cafe này vẫn tồn tại và đổi tên thành quán cafe Van Gogh.
Quán cafe này vẫn tồn tại và đổi tên thành quán cafe Van Gogh.

Tác phẩm nghệ thuật được tái sản xuất nhiều thứ 2 

“Cafe vỉa hè trong đêm” xếp thứ hai trong danh sách 10 tác phẩm nghệ thuật được tái sản xuất nhiều nhất từ năm 2000 đến 2010. Bức “Đêm đầy sao” chiếm vị trí thứ nhất. 

Tái hiện sự chính xác đến hoàn hảo

Theo dữ liệu thiên văn học thì vị trí của những ngôi sao trên bầu trời chính xác cao đến mức các chuyên gia có thể xác minh được thời điểm tạo nên bức tranh vào khoảng ngày 16-17 tháng 9/1888.

Ngày nay, du khách khi tham quan có thể đứng ở vị trí tương tự ở góc Đông Bắc – nơi Van Gogh dựng giá vẽ của mình.

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Để lại bình luận