Bạn đang tìm kiếm dụng cụ vẽ tranh màu nước cho người mới bắt đầu? Hiện nay trên thị trường họa phẩm có vô vàn bộ dụng cụ vẽ tranh màu nước rất phong phú và đa dạng khiến nhiều người học vẽ không khỏi bối rối trong việc lựa chọn. 

Vậy nên trong mục tin tức hội họa ngày hôm nay, LanVu Gallery sẽ mách bạn mẹo hay để lựa chọn được bộ dụng cụ vẽ tranh màu nước ưng ý và phù hợp.

Những dụng cụ vẽ tranh màu nước cơ bản không thể thiếu

Giấy vẽ

Giấy vẽ là một trong những dụng cụ vẽ tranh màu nước căn bản cần phải có. Giấy dùng để vẽ màu nước khác với các loại giấy thông thường ở chỗ được gia công xử lý bề mặt làm cho nước không bị thấm qua các sớ giấy mà lưu lại trên bề mặt giấy. Chính vì thế khi lựa chọn giấy vẽ việc quan trọng là xem chất lượng của bề mặt giấy. Các loại bề mặt giấy vẽ màu nước phổ biến gồm:

Giấy Mặt nhám (Rough): loại này thích hợp dùng cho các loại cọ đầu to, và các bức tranh cỡ lớn, thường được các họa sĩ chuyên nghiệp sử dụng. Những người mới bắt đầu, hay các bé thương không nên lựa chọn loại giấy này.

Giấy Hot-Press: là loại giấy có bề mặt mịn, không có những vết sần nên sẽ mau khô. Dòng này thích hợp để vẽ tả thực, chi tiết, kết hợp màu nước và màu mực, thường sử dựng cho các loại bút lông nhỏ, bút lông kim…

Giấy Cold-Press: là loại phổ biến và thường được dùng nhất, bề mặt có những vết sần, phù hợp với họa sĩ chuyên nghiệp vẽ nhiều kĩ thuật khó và phức tạp. Những người mới bắt đầu vẽ màu nước cũng thường sử dụng loại giấy này.

Các loại giấy màu nước phổ biến
Các loại giấy màu nước phổ biến

Màu vẽ

Một bộ dụng cụ vẽ tranh màu nước cơ bản không thể nào thiếu màu vẽ. Các màu vẽ có gốc nước rất dễ sử dụng, với đặc tính khô nhanh, dễ vệ sinh không bị bám như sơn dầu hay acrylic nên rất tiện lợi. Màu nước có 2 loại đó là: dạng tube và dạng pan. 

Dòng tube sẽ là dạng đặc, chất keo sền sệt, khi dùng thường sẽ cho một lượng nhỏ vừa phải lên khay pha màu (palette) và hòa loãng với nước. Khi màu trên palette khô lại, chỉ cần dùng bút lông nhúng nước làm ướt hoặc dùng bình xịt nước là có thể sử dụng.

Màu nước dạng tuýp
Màu nước dạng tuýp

Dòng màu pan: là dạng bánh màu nước cứng, khô, khi vẽ sẽ dùng bút lông làm ướt màu. Loại màu này thích hợp để mang đi vẽ ngoài trời rất tiện. Tuy nhiên, bánh màu để lâu sẽ dễ nứt vỡ nếu không được bảo quản tốt và dễ loang màu khi bút lông không lấy sạch màu.

Màu nước dạng pan
Màu nước dạng pan

Cọ vẽ

Hiện nay có rất nhiều loại cọ vẽ đa dạng được sử dụng trong bộ dụng cụ vẽ màu nước cho người mới bắt đầu tới những họa sĩ chuyên nghiệp có thể kể đến như: cọ tròn, cọ phẳng( được làm dẹt một đầu), cọ hình đầu chổi, cọ hình oval, cọ mop, cọ angular (đầu cọ không thẳng mà nghiêng)… Trong các loại cọ, thì phổ biến và thông dụng nhất vẫn là cọ tròn (cọ round) vì có thế vẽ phù hợp trên mọi bề mặt và rất dễ sử dụng.

Bộ dụng cụ vẽ tranh màu nước- bút vẽ màu nước 15 món
Bộ dụng cụ bút vẽ màu nước 15 món
Mẫu cọ vẽ đa dạng
Mẫu cọ vẽ đa dạng

Tip hay lựa chọn dụng cụ vẽ tranh màu nước phù hợp

Giấy và cọ vẽ phải đảm bảo

Để lựa chọn được bộ dụng cụ vẽ tranh màu nước đúng mục đích sử dụng thì điều đầu tiên là chọn được cho mình giấy vẽ và cọ vẽ phù hợp. Cùng với màu nước, đây là 2 họa cụ cơ bản của bộ dụng cụ vẽ tranh màu nước rất cần thiết giúp những người đam mê hội họa, muốn tiến dần đến con đường chuyên nghiệp. Những dụng cụ vẽ tranh màu nước dành cho người mới bắt đầu không cần quá cao cấp, chỉ cần giá thành vừa phải đề luyện vẽ, tránh gây lãng phí tiền bạc.

Tranh màu nước sinh động
Tranh màu nước sinh động

Trong quá trình chọn cọ và giấy vẽ, việc chọn các hãng sản xuất dụng cụ vẽ tranh màu nước cho học sinh là một lựa chọn thông minh và tối ưu. Ví dụ, giấy Baohong là một lựa chọn tốt với giấy 100% cotton tiện lợi cho việc luyện tập vẽ màu nước. Với giá thành cực kỳ hợp lý, nó được sản xuất đặc biệt cho học sinh, giúp họ dễ dàng tiến bộ trong việc sáng tạo và thể hiện tài năng của mình. 

Khay pha màu (palette) – họa cụ không thể thiếu

Đây là một trong những dụng cụ rất cần thiết của bộ dụng cụ vẽ tranh màu nước cơ bản. Khay đựng màu sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc pha màu và phối màu, tránh làm hỏng màu. Đối với các màu dạng tuýp việc dùng khay pha màu là rất phù hợp và tiện lợi.

Khay gỗ (palette) pha màu trong tranh màu nước
Khay gỗ (palette) pha màu trong tranh màu nước
Dụng cụ vẽ tranh màu nước - Khay pha màu nước chia theo ô
Khay pha màu nước chia theo ô

Cách lựa chọn màu nước

Như đã đề cập ở trên một bộ dụng cụ vẽ tranh màu nước cơ bản thường sử dụng hai loại màu chính là màu dạng pan và dạng tuýp. 

Trong quá trình sử dụng màu nước, việc chọn lựa loại màu phù hợp có vai trò quan trọng đối với việc thể hiện ý tưởng và sáng tạo. Các bộ màu viên nén thường được đánh giá cao về tính tiện lợi và dễ sử dụng, giúp người dùng lấy màu, pha màu một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn so với màu dạng tuýp.

Đối với những người mới bắt đầu làm quen với màu nước, việc sử dụng màu viên nén có thể là một lựa chọn hợp lý để trải nghiệm và tiếp cận dễ dàng với loại màu này. Sự đa dạng về màu sắc và tính dễ phối màu của các bộ màu viên nén cũng là điểm thu hút đối với người mới học.

Mới học vẽ nên sử dụng cọ đơn giản và màu phổ thông dễ sử dụng
Mới học vẽ nên sử dụng cọ đơn giản và màu phổ thông dễ sử dụng

Tuy nhiên, đối với những người đã có kinh nghiệm sử dụng màu nước và muốn đảm bảo màu nước đạt được độ ẩm cần thiết trong quá trình sáng tạo, việc chọn màu nước dạng tuýp có thể là phương án phù hợp hơn. Loại màu này giữ ẩm tốt hơn và cho phép người dùng kiểm soát dòng mực một cách chính xác hơn, đáp ứng nhu cầu sáng tạo của họ.

Tranh màu nước màu vẽ bằng màu dạng tuýp
Tranh màu nước màu vẽ bằng màu dạng tuýp

Để sáng tạo nên một bức tranh hay tác phẩm nghệ thuật có giá trị thì không thể thiếu những dụng cụ vẽ tranh màu nước chất lượng. Với những chia trên đây, những ai đam mê hội họa màu nước có thể lưu lại cho mình tip lựa chọn họa cụ phù hợp và có những hoạt động trải nghiệm nghệ thuật tuyệt vời.

Địa chỉ bán tranh màu nước nghệ thuật độc đáo, chất lượng và uy tín

Bạn là người đam mê hội họa, đặc biệt quan tâm tới tranh màu nước? Muốn biết những dụng cụ vẽ tranh màu nước họa sĩ chuyên nghiệp sử dụng sẽ như thế nào? Bạn muốn tìm một địa chỉ bán tranh màu nước ở Hà Nội đẹp, uy tín và chất lượng ? Hãy thử ghé ngay không gian nghệ thuật LanVu Gallery để thưởng lãm và sưu tầm. 

Ghé thăm showroom của chúng tôi, khách hàng sẽ được cảm nhận sâu sắc về mỹ thuật đương đại Việt Nam thông qua những cuộc trò chuyện cùng họa sĩ; được giới thiệu tường tận về những thể loại tranh như: tranh màu nước, tranh sơn dầu, tranh sơn mài… cũng như được tư vấn rất nhiệt tình, chi tiết.

Không gian nghệ thuật LanVu Gallery với những bức tranh màu nước độc đáo
Không gian nghệ thuật LanVu Gallery với những bức tranh màu nước độc đáo

Hãy để những bức tranh nghệ thuật đẹp của chúng tôi hiện diện trong ngôi nhà bạn, kiến tạo nên những không gian chan chứa tình cảm và thật nhiều năng lượng tích cực. Liên hệ với chúng tôi theo hotline 094 888 3535 hoặc 094 886 3535 để được hỗ trợ chi tiết nhất.

Để lại bình luận