Johannes Vermeer (1632 – 1675) là một họa sĩ Baroque người Hà Lan từ ‘Thời kỳ vàng son của Hội họa Hà Lan’. Ông đã vô danh trong suốt cuộc đời của mình; nhưng vào thế kỷ 19, tác phẩm nghệ thuật của ông đã được đưa ra ánh sáng, và hiện ông được coi là một trong những người có đóng góp lớn nhất cho hội họa Baroque – tập trung vào các bức chân dung đơn giản và các cảnh gia đình. Ông được ngưỡng mộ vì khả năng chiếu sáng các vật dụng hàng ngày với phẩm giá và ánh sáng tuyệt vời.
Tiểu sử cuộc đời Johannes Vermeer
Họa sĩ Johannes Vermmer được rửa tội vào ngày 31 tháng 10 năm 1632, nhưng ngoài điều đó, không có nhiều thông tin về cuộc đời Johannes Vermeer. Ông không đi du lịch nhiều ngoài Hà Lan, và hầu hết các bức tranh nghệ thuật của ông được mưa bởi một người đàn ông địa phương. Cha ông là một thương gia buôn bán tranh và cũng là chủ một quán trọ địa phương. Khi cha ông qua đời vào năm 1652, Johannes tiếp quản công việc bán tranh và sở hữu nhà trọ. Khi mẹ ông qua đời vào năm 1670, ông cũng thừa kế quán rượu địa phương của bà, và ông thường làm việc ở đó vào ban đêm để bán rượu cho khách hàng.
Năm 1653, Johannes Vermeer kết hôn với một cô gái Công giáo trẻ, Catherina Bolnes. Một điều kiện của cuộc hôn nhân là Johannes phải chuyển đổi sang Công giáo từ sự giáo dục của nền Cải cách Hà Lan của mình. Họ cùng nhau có mười bốn người con, mặc dù bốn người đã chết trước khi làm lễ rửa tội. Johannes đã thực hiện một phần đáng kể bức tranh của mình trong ngôi nhà lớn của mình. Ông thích vẽ trong xưởng vẽ của riêng mình, mặc dù cuộc sống gia đình có thể ồn ào với 14 người con và mẹ vợ, người ông thường xuyên tranh cãi.
Sự Nghiệp của Johannes Vermeer
Johannes Vermeer là một họa sĩ chậm chạp, chỉ vẽ ba bức tranh mỗi năm. Điều này một phần do kỹ thuật vẽ hạt của ông. Ông đã tạo ra các lớp màu – một kỹ thuật được gọi là pointille. Điều này cho phép độ sâu của màu sắc được chiếu qua. Ông rất tỉ mỉ trong việc nắm bắt ánh sáng và màu sắc của các đối tượng khác nhau của mình. Vào thời điểm đó, Johannes thường tập trung vào những cảnh đơn giản trong gia đình như ‘Cô hầu sữa’ hoặc ‘Bài học âm nhạc.’ Nhiều bức tranh vẽ nghệ thuật của ông dựa trên các đồ gia dụng của chính gia đình ông, chẳng hạn như bình đựng rượu, ghế – bàn gỗ sồi lớn của mẹ kế.
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất trong các bức tranh của Johannes Vermeer là ánh sáng rực rỡ chiếu sáng các bức tranh của ông. Một số nhà phê bình nghệ thuật, chẳng hạn như David Hockney, đã suy đoán rằng điều này là do ông đã sử dụng một dạng máy ảnh rất sơ khai (Camera-obscura) cho phép chụp ánh sáng và các vị trí chính xác. Dù là kỹ thuật nào, việc sử dụng sáng tạo ánh sáng và bóng đổ của Vermeer, mang lại nét thanh tao cho các vật thể hàng ngày.
Một khía cạnh quan trọng khác trong các bức tranh treo tường của Johannes Vermeer
là chân dung của ông – thường là về phụ nữ. Các bức chân dung thể hiện sự bình tĩnh, đĩnh đạc, trang nghiêm và hài lòng với cuộc sống hàng ngày. Đối với Vermeer, chúng có thể đại diện cho một quan điểm lý tưởng về cuộc sống và phụ nữ, không phải lúc nào cũng phù hợp với thực tế.
Johannes Vermeer phải chịu đựng sự suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến Hà Lan vào khoảng năm 1653, và vào năm 1654, thành phố Delft của ông bị một vụ nổ tồi tệ. Mặc dù một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của ông là về Delft – chọn một nửa của thành phố không bị hư hại.
Năm 1662 Hiệp hội các họa sĩ Delft đã chọn Vermeer làm người đứng đầu, cho thấy ông ngày càng được đánh giá cao trong thành phố quê hương của mình, anh ta được bầu lại vào năm 1670. Năm 1672, nhiều khó khăn hơn xảy ra cho thành phố – sau khi suy thoái kinh tế nghiêm trọng – ảnh hưởng đến nghệ thuật của Johannes kinh doanh. Hà Lan cũng bị quân Pháp và Anh xâm lược dẫn đến hoảng loạn khắp cả nước. Công việc kinh doanh của Johannes bị ảnh hưởng nặng nề và anh ấy buộc phải thay mặt đại gia đình của mình đăng ký một khoản vay. Có lẽ do căng thẳng về tài chính, ông mất năm 1675, khi mới 43 tuổi.
Những tác phẩm tiêu biểu của Johannes Vermeer
Cô Gái & Hoa Tai Ngọc Trai ( Girl with a Pearl Earring)
Cô gái đeo khuyên tai bằng ngọc trai được vẽ vài năm 1665
Đây được coi là một Kiệt tác của Johannes Vermeer – sau lần trùng tu gần đây nhất vào năm 1994, màu sắc tinh tế của bức chân dung đã được đưa ra ánh sáng. Nó cũng được coi là một trong những bức tranh chân dung vĩ đại nhất từng được vẽ và đôi khi được gọi là “Mona Lisa” của phương Bắc. Vermeer là người cùng thời với cư dân Delft, người tiên phong trong lĩnh vực vi sinh – Antony Van Leeuwenhoek.
Nguồn: tổng hợp