Từ đầu thế kỷ 20, với khả năng biểu đạt gần như vô tận, sơn dầu đã trở thành chất liệu chính của hội họa tại châu Âu từ thời Phục Hưng và trở thành một trong những chất liệu quan trọng của hội họa thế giới từ đầu thế kỷ XX đến nay.

Năm 1925, khi thực dân Pháp mở trường Mỹ thuật Đông Dương, tranh sơn dầu bắt đầu du nhập vào nước ta. Hai vị giáo sư người Pháp tại Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thời bấy giờ là Victor Tardieu và Joseph Inguimberty dạy học trò cách vẽ tranh sơn dầu đơn thuần. Chính ngôi trường này đã góp phần tạo nên nhiều họa sĩ nổi tiếng của nghệ thuật hiện đại Việt Nam ở chất liệu sơn dầu như Tô Ngọc Vân, Lê Phổ, Trần Văn Cẩn, Lưu Văn Sìn, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm… Cho đến nay, sơn dầu đang trở thành một chất liệu chủ đạo của nền hội hoạ Việt Nam và là nền tảng cho các họa sỹ trẻ sáng tạo nên những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật đích thực, là món ăn tinh thần cho những người yêu nghệ thuật hội họa.

 

Giai đoạn đầu (1925-1945)

Vào thời kỳ Đông Dương, nền hội họa sơn dầu Việt Nam đã có những sắc thái riêng biệt được phản ánh qua những tác phẩm có phong độ bậc thầy như “Thiếu Nữ bên Hoa Huệ” của Tô Ngọc Vân, “Em Thúy” của Trần Văn Cẩn, vv…Các họa sĩ VN đã đi từ trường phái Cổ điển, qua Hiện thực, và phần nào tiếp cận các trường phái Hiện Đại.

Tác phẩm “Thiếu nữ bên hoa huệ” của họa sĩ Tô Ngọc Vân

Giai đoạn từ 1945-1975

Đây là giai đoạn cực thịnh của các trường phái Hiện Đại: Ấn tượng, Lập thể, Siêu thực, Trừu tượng… Ở thời vàng son này, các họa sĩ rất được công chúng coi trọng và mến yêu. Tuy là chất liệu của phương Tây du nhập vào nước ta nhưng các tác phẩm mang đậm tính dân tộc.

Tác phẩm “Công nhân cơ khí” của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung

Giai đoạn từ 1975-1990

Giai đoạn năm 1975 trở về sau, nền mỹ thuật nước nhà chứng kiến nhiều phong cách vẽ khác nhau tạo ra sự phong phú đa huớng, đa chiều trong chất liệu sơn dầu. Các tác phẩm phản ánh hiện thực của đất nước ta trong hai cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước.

Kế thừa những thành tựu của các họa sĩ thế hệ đầu tiên của mỹ thuật hiện đại Việt Nam, những thế hệ tiếp theo đã tiếp tục tìm tòi, thử nghiệm chất liệu này để tạo được nhiều tác phẩm có giá trị góp phần tạo nên nền mỹ thuật vừa mang tính dân tộc, vừa mang tính thời đại, mang lại những đóng góp to lớn cho nền hội họa Việt Nam.

Tác phẩm “Chiến lũy” của họa sĩ Lê Anh Văn

Nguồn: Tổng hợp

Để lại bình luận