Cái hồn của một bức tranh phong cảnh là nằm ở khả năng truyền tải, phác họa của người họa sĩ. Phải có sự tinh tế để pha trộn những gam màu nóng và lạnh đan xen, phải có dấu ấn cá nhân để không làm lẫn tác phẩm của mình với người khác. 

Những đề tài phong cảnh thường được họa sĩ sử dụng làm nguồn cảm hứng sáng tác

Quê hương

Những bố cục thường được sử dụng trong những bức tranh vẽ quê hương như đồng lúa chín, làng quê, con sông, bến đò…Một người nghệ sĩ thành công là một người mà có thể truyền tải sự yên bình của vùng quê từ trong đời sống, từ trong trí tưởng tượng vào trong bức tranh. Gam màu chủ đạo của những bức tranh chủ đề quê hương là gam màu xanh và vàng. Một họa sĩ tài hoa là người sử dụng thông minh những sắc độ của hai màu này.

 

 

 

Chủ đề thiên nhiên

Rừng cây, thảm cỏ, thác nước, dòng suối, các loài chim muông là chất liệu để vẽ lên một bức tranh phong cảnh về thiên nhiên. Bức tranh thiên nhiên thành công là có thể khiến người xem muốn sống hòa mình vào không gian đó, muốn rời xa những ồn ào nơi thị thành náo nhiệt. 

 

Chủ đề thuyền biển

Bố cục chủ đạo thường là những con sóng xô đuổi nhau, những cánh buồm no gió, từng đàn chim đang chao nghiêng bay lượng ngoài khơi hay cảnh mặt trời mọc…Tất cả đều là những kiệt tác nghệ thuật về chủ đề thiên nhiên.

 

 

Chủ đề phong cảnh hiện đại

Bạn yêu thích những thành phố lớn, những tòa nhà cao chọc trời, cuộc sống hoa lệ nơi thị thành sôi động nhộn nhịp thì đây chính là chủ đề dành cho bạn. Có thể đó là một bức tranh vẽ về thành phố trong mơ, tuy tấp nập nhưng văn minh hoặc cũng có thể phác họa một cách trần trụi một thành phố chỉ ngập tràn khói bụi.

 

Chủ đề phong cảnh Tây Bắc

Tây Bắc – những mạch nguồn chảy mãi, nơi đây không chỉ là xứ sở hùng vĩ , hiểm trở, thơ mộng với những cánh rừng đại ngàn, những triền ruộng bậc thang mà là còn là kho trầm tích văn hóa dân gian được hình thành, lưu giữ và phát triển ngàn đời. Vùng Tây Bắc xa xôi chứa đựng biết bao điều kỳ diệu, mỗi bản làng, mỗi vùng đất lại đem đến cho họa sĩ những cung bậc cảm xúc khó lòng kể hết. Dòng tranh phong cảnh Tây Bắc hiện nay rất được công chúng, những người đam mê nghệ thuật hội họa lựa chọn cho không gian ngôi nhà mình.

 

 

 

Những quy tắc vàng khi vẽ tranh chủ đề phong cảnh

Phải có điểm nhấn

Giống như các thể loại tranh khác, bạn cần phải có điểm nhấn và tập trung vào điểm nhấn đó. Điểm nhấn chính là chi tiết đẹp nhất, nổi bật nhất so với tổng thể. Để làm nổi bật điểm nhấn, cần phải phố kết hợp màu sắc, đồng thời sử dụng độ tương phản của bảng màu.

Có thể thêm một điểm nhất thứ hai

Bên cạnh điểm nhấn “chủ đạo” thì bạn có thể tạo thêm một điểm nhấn nữa cho bức tranh của mình. Nhưng với những người mới bắt đầu tập vẽ tranh phong cảnh thì nên tập trung vào một điểm nhấn mà thôi. Vì việc tạo ra hai điểm nhấn sẽ khiến bạn bị rồi loạn, về cách chọn màu cũng như sự mất tập trung. 

Không nên có những chi tiết hướng ra ngoài tranh

Quy tắc này khá quan trọng nhưng không phải ai cũng làm được. Đó là không nên hướng sự chú ý của người xem ra bên ngoài bức tranh. Nhưng mọi người lại có thói quen vẽ con đường, cây cỏ, dòng sông và con người hướng bên ngoài bức tranh.

Mặc dù những chi tiết đó giúp tạo chiều sâu cho bức tranh nhưng nếu lạm dụng quá sẽ làm người xem bỏ lỡ điểm nhấn của tranh. Vì thế, một mẹo nhỏ cho những người mới bắt đầu đó là nên vẽ cảnh vật hay con người hướng vào trung tâm bức tranh.

Tóm lại vẽ tranh phong cảnh dễ mà không dễ. Đây cũng là lý do nhiều người chưa thành công với nghệ thuật vẽ tranh phong cảnh này. Thuy nhiên, chỉ cần quan sát và tập luyện thật nhiều chắc chắn sẽ có kinh nghiệm nhiều hơn.

 

Hiện tại showroom Lanvu Gallery đang trưng bày rất nhiều những tác phẩm tranh phong cảnh với nhiều thể loại từ phong cảnh cổ điển, phong cảnh hiện đại. Mời Quý khách cùng ghé thăm để thưởng lãm và sưu tầm.

 

 

 

 

 

 

Để lại bình luận