Mỹ thuật Việt Nam đầu thế kỷ 20 chứa đựng những vẻ đẹp ấn tượng và vẻ đẹp văn hóa đậm đà. Sự kết hợp ý vị đã khiến tranh của các họa sĩ Việt ở đầu thế kỷ 20 luôn thu hút người mua trên khắp thế giới mỗi khi xuất hiện trở lại tại các cuộc đấu giá:
Bức “Bức màn tím” của họa sĩ Lê Phổ được thực hiện trong khoảng thời gian từ 1942-1945. Tháng 4/2012, tại Hồng Kông, bức “Bức màn tím” đã được bán đấu giá với mức 2,9 triệu đô la Hồng Kông ( hơn 8 tỉ đồng). Tại thời điểm này, đây được coi là mức giá cao nhất được trả cho một tác phẩm mỹ thuật của một họa sĩ Việt Nam.
Bức “Nhìn từ đỉnh đồi” của họa sĩ Lê Phổ được thực hiện năm 1937. Bức họa đã đạt mức giá bán 840.000 đô la Mỹ (18.2 tỉ đồng) hồi tháng 11/2014 khi được rao bán đấu giá tại Hồng Kông. Hiện đây là bức tranh đắt giá nhất của họa sĩ Việt Nam từng xuất hiện tại một cuộc đấu giá.
Họa sĩ Lê Phổ (1907-2001) là họa sĩ bậc thầy của Việt Nam theo trường phái hậu ấn tượng. Sự nghiệp hội họa của ông đã để lại cho hậu thế nhiều tác phẩm đắt giá. Lê Phổ còn được mệnh danh là “cây đại thụ” trong làng mỹ thuật Việt Nam. Từ năm 1937, ông sang Pháp và định cư tại Paris.
Hình ảnh người phụ nữ Việt xuất hiện trong nhiều tác phẩm của Lê Phổ. Ở giai đoạn đầu (1934-1945), người phụ nữ trong tranh của ông thường mỏng manh, e ấp, toát lên sự trang nhã, nhẹ nhàng, duyên dáng. Giai đoạn tiếp theo (từ những năm 1950), tranh sơn dầu Lê Phổ vẫn đặt phụ nữ là tâm điểm, nhưng có thêm những nét tự do, phóng khoáng.
Phần lớn cuộc đời mình, dù định cư tại Pháp, nhưng họa sĩ Lê Phổ vẫn luôn nhắc nhở về quê hương, đất nước với những nét đặc trưng về Việt Nam luôn được thể hiện đậm đà qua hình ảnh người phụ nữ, trẻ thơ và thiên nhiên.
Mai Trưng Thứ (1906-1980) là một họa sĩ nổi tiếng khác của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20. Ông là một trong những họa sĩ tốt nghiệp khóa đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-1930).
Bức “Hái cây thuốc” của họa sĩ Lê Phổ, vẽ năm 1932.
Phần lớn cuộc đời ông sống và hoạt động nghệ thuật tại Pháp. Tên tuổi của ông trong lĩnh vực hội họa gắn liền với những tác phẩm tranh lụa về phụ nữ, trẻ em và cuộc sống thường nhật với những góc nhìn mang đậm màu sắc văn hóa Á Đông.
Bức “Giai điệu” của họa sĩ Mai Trung Thứ
Mai Trung Thứ được coi là họa sĩ góp phần quan trọng tạo nên sự phong phú về màu sắc trong tranh lụa Việt Nam.
Nguyễn Phan Chánh (1892-1984) là một danh họa trong nghệ thuật tranh lụa Việt Nam. Trong cuộc Đấu xảo thuộc địa năm 1931 tổ chức tại Paris, Pháp, những tác phẩm mỹ thuật của Nguyễn Phan Chánh đã gây được tiếng vang lớn. Ông được xem như một trong những họa sĩ tiêu biểu cho nền hội họa Đông Dương.
Bức “Cô hàng xén” của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.
Với những thành tựu trong sự nghiệp sáng tác, Nguyễn Phan Chánh từng được mời tham gia giảng dạy mỹ thuật tại một số trường học, trong đó có trường Bưởi và trường đại học Mỹ thuật Hà Nội. Ông đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam sau này. Ông đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam sau này. Ông là họa sĩ đang nắm giữ kỷ lục về số tác phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Bức “Người bán gạo” của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh năm 1932. Tháng 5/2013 tác phẩm này đã được bán với mức giá 390.000 đô la Mỹ (gần 8,5 tỷ đồng) tại Hồng Kông. Khi đó, tác phẩm đã lập kỷ lục về mức giá cho một tác phẩm mỹ thuật Việt Nam.
Nguồn: Tổng hợp