Họa sĩ Bùi Xuân Phái là một trong những họa sĩ cuối cùng thuộc thế hệ sinh viên của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Những bức tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái đã đã tạo nên tầm ảnh hưởng lớn đối với nền mỹ thuật Việt Nam.

Trong mục tin tức hội họa ngày hôm nay, hãy cùng LanVu Gallery tìm hiểu về cuộc đời danh họa Bùi Xuân Phái cùng những gì ông đã đóng góp cho nền hội họa Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái với chủ đề Phố sẽ luôn là biểu tượng vĩnh cửu qua thời gian.

Tiểu sử họa sĩ Bùi Xuân Phái

Danh họa Bùi Xuân Phái (1921 – 1988) quê tại làng Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hà Tây, Tỉnh Hà Đông cũ (nay thuộc TP Hà Nội). Ông xuất thân trong một gia đình trung lưu ở phố Hàng Thiếc, sau đó chuyển sang số 87 Hàng Đẫy, nay thuộc phố Thuốc Bắc. Chính bởi tuổi thơ gắn liền với những con phố, ngõ ngách Hà Nội thân thuộc đã làm tiền đề chất liệu cho những bức tranh của Bùi Xuân Phái nổi tiếng sau này, đặc biệt là các bức tranh sơn dầu phố cổ Hà Nội.

Chân dung họa sĩ Bùi Xuân Phái
Chân dung họa sĩ Bùi Xuân Phái

Sự nghiệp của họa sĩ Bùi Xuân Phái

Giai đoạn 1946 – 1960

Năm 1946, ông theo học tại Học viện Mỹ thuật Đông Dương, ông bắt đầu vẽ nhiều về chủ đề đường phố và đến Tokyo, Nhật Bản để tham dự Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc. Năm 1952, ông đã quay trở lại Hà Nội, Việt Nam sống tại nhà riêng ở phố Thuốc Bắc cho đến khi qua đời. Từ năm 1956 – 1957, ông giảng dạy mỹ thuật tại Trường Mỹ thuật Hà Nội

Bùi Xuân Phái trong căn nhà của mình
Bùi Xuân Phái trong căn nhà của mình

Giai đoạn 1960 – 1970

Tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái giai đoạn này chủ yếu tập trung vào khung cảnh phố cổ Hà Nội, chân chất và bình dị. Những bức tranh của ông ở giai đoạn này thường mang một nỗi buồn da diết, hoài niệm và cô đơn như đang tiếc nuối cho chính tuổi trẻ của ông, thời thanh xuân đã qua trên những con phố Hà Nội. 

Bùi Xuân Phái bên giá vẽ và các tác phẩm “phố” của mình
Bùi Xuân Phái bên giá vẽ và tác phẩm “phố” của mình

Giai đoạn 1970 – 1980

Trong thời kỳ đỉnh cao này, Bùi Xuân Phái đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm đa dạng với các đề tài khác nhau. Có thể nhận thấy rằng trong tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái, nét vẽ trở nên nhẹ nhàng hơn và ông đã chuyển hướng sang phong cách trừu tượng hơn. Việc này đã tạo ra nhiều bức tranh mang tính thể nghiệm và đem lại sự mới mẻ trong nghệ thuật của ông.

Giai đoạn 1980 – 1988

Trong giai đoạn này, những bức tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái trở nên tươi tắn hơn bao giờ hết. Các tác phẩm nghệ thuật xuất hiện với những gam màu ấm của nắng và của ánh đèn chiếu rực rỡ. Mỗi bức tranh đều thể hiện sự hiện diện của tà áo đỏ đi qua những con đường đông đúc. Sự kết hợp giữa ánh sáng, màu sắc và cảm xúc đã tạo nên những bức tranh đẹp đẽ và sống động. Qua đó, người xem có thể cảm nhận được đẹp tinh tế và sự sôi động của cuộc sống đô thị. Điều này thể hiện rõ sự tài năng và sự tinh tế của người hoạ sĩ trong việc tái hiện vẻ đẹp đặc trưng của cuộc sống hàng ngày trên những con phố sầm uất. 

Họa sĩ bên bức tranh sơn dầu trên vải vẽ ông đồ theo đơn đặt hàng, chụp trước năm 1980
Họa sĩ bên bức tranh sơn dầu trên vải vẽ ông đồ theo đơn đặt hàng, chụp trước năm 1980
Khoảnh khắc họa sĩ Bùi Xuân Phái vẽ tranh trong sân nhà năm 1984
Khoảnh khắc họa sĩ Bùi Xuân Phái vẽ tranh trong sân nhà năm 1984

Các tác phẩm tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái nổi tiếng

Nhắc đến tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái là chúng ta nghĩ ngay đến những bức tranh hội họa mang âm hưởng về một Hà Nội xưa cũ, những bức tranh với thương hiệu “Phố Phái”. Đặc trưng của tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái là màu sắc biểu đạt tươi sáng, có sự tương phản mạnh, hoặc có những tác phẩm lại phác họa đường nét tối giản, phóng khoáng mang tính gợi mở rất đa dạng rất dễ để cảm thụ. 

Sau đây hãy cùng LanVu Gallery điểm danh những tác phẩm hội họa nổi tiếng làm nên tên tuổi của ông.

Tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái - Bức “Phố”
Bức “Phố” – Tranh sơn dầu 1984
Tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái - Hà Nội kháng chiến, sáng tác năm 1966
Tranh sơn dầu Hà Nội kháng chiến, sáng tác năm 1966
Tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái -  Vợ chồng chèo, sáng tác năm 1967
Tác phẩm Vợ chồng chèo, tranh sơn dầu sáng tác năm 1967
Hóa trang sân khấu chèo, tranh sơn dầu sáng tác năm 1968
Hóa trang sân khấu chèo, tranh sơn dầu sáng tác năm 1968
Sân khấu chèo, tranh sơn dầu sáng tác năm 1968
Sân khấu chèo, tranh sơn dầu sáng tác năm 1968
Phố cổ Hà Nội, Tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái -  năm 1972
Phố cổ Hà Nội, tranh sơn dầu sáng tác năm 1972
Phố vắng - Tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái - 1981
Phố vắng – Tranh sơn dầu 1981
Hồ Hoàn Kiếm - Tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái
Hồ Hoàn Kiếm – Tranh sơn dầu
Phố vùng cao - Tranh sơn dầu 1968
Phố vùng cao – Tranh sơn dầu 1968
Xe bò trong phố cổ - Sơn dầu 1972
Xe bò trong phố cổ – Sơn dầu 1972

Địa chỉ mua tranh sơn dầu ở Hà Nội

Nếu bạn đang tìm mua tranh sơn dầu ở Hà Nội, yêu thích phong cách hội họa giống như những bức tranh sơn dầu Bùi Xuân Phái thì LanVu Gallery sẽ là không gian nghệ thuật lý tưởng để bạn lui tới thưởng lãm và sưu tầm.

Tại showroom LanVu Gallery chúng tôi luôn có sẵn hàng nghìn bức tranh sáng tác độc bản với nhiều chất liệu từ: sơn dầu cao cấp, sơn mài truyền thống, bột màu, màu nước,… với kích thước tranh và chủ để tranh đa dạng. Dù là phòng ăn, phòng ngủ hay phòng khách; dù là phong cách cổ điển, tân cổ điển, indochine hay hiện đại bạn sẽ luôn tìm được những tác phẩm độc đáo, đặc sắc từ bộ sưu tập của chúng tôi

  • Sơn màu nhập khẩu, chất liệu cao cấp
  • Tranh sáng tác độc bản, kiệt tác nghệ thuật đẹp
  • Họa sĩ lành nghề, ưu tú , giàu kinh nghiệm
  • Đội ngũ cố vấn hội họa, kiến trúc sư, tư vấn viên chuyên nghiệp

Hãy liên hệ LanVu Gallery ngay theo hotline 094 888 3535 hoặc 094 886 3535 để được tư vấn chi tiết nhất.

Để lại bình luận