Vincent Van Gogh (1853 – 1890) là một danh họa có tài năng đặc biệt. Những bức tranh sơn dầu Van Gogh bị ảnh hưởng bởi trường phái ấn tượng ngay từ những ngày đầu xuất hiện trường phái này. Danh họa Van Gogh đã trở thành một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất giai đoạn thế kỷ XX và đóng góp một vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỹ thuật hiện đại.

Hãy cùng LanVu Gallery tìm hiểu về những bức tranh sơn dầu Van Gogh nổi tiếng cũng như cuộc đời và sự nghiệp của danh họa lừng danh này trong mục tin tức hội họa hôm nay.

VinCent Van Gogh là ai?

Danh họa Van Gogh sinh năm 1853 trong một gia đình trung lưu. Lúc còn bé ông là người ít nói và sớm có những suy nghĩ trưởng thành. Ông bắt đầu với công việc buôn bán nghệ thuật và vẽ từ khi còn rất trẻ. Sau thời gian chuyển đến London, ông thấy cảm thấy chán nản nên đã chuyển sang tìm hiểu về tôn giáo và sau đó trở thành nhà truyền giáo Tin lành. 

Chân dung danh họa Van Gogh
Chân dung danh họa Van Gogh

Từ năm 1881, sau thời gian dài sống cô độc và bệnh tật ông đã trở về nhà với cha mẹ của mình và tiếp tục vẽ tranh. Ông đã được em trai mình là Theo hỗ trợ rất nhiều về mặt tài chính, và hai người vẫn luôn giữ liên lạc một thời gian dài qua thư.

Sự nghiệp hội họa của Van Gogh

Van Gogh đã trải qua thời kỳ niên thiếu khó khăn và thiếu thốn hạnh phúc, cho tới năm 1881 khi đó ông 28 tuổi thì ông đã chính thức theo đuổi sự nghiệp hội họa. 

Ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, những bức tranh sơn dầu Van Gogh thường vẽ về chủ đề phong cảnh thôn quê, và sử dụng gam màu tối làm chủ đạo. 

Cho đến giai đoạn 1883 – 1885, ông đã dồn toàn bộ tâm sức của mình để theo đuổi và tập trung hoàn toàn vào sự nghiệp hội họa chuyên nghiệp. Ông đã hoàn thành bức tranh đầu tiên mang tên “The Potato Eaters” và đã nhận được sự quan tâm lớn của giới nghệ thuật Paris.

Từ năm 1885 đến năm 1888 Van Gogh đã có khoảng thời gian sống ở Antwerp và Paris. Trong thời gian ở đây, ngoài sáng tác tranh ông còn đi sâu nghiên cứu về các trường phái hội họa, lý thuyết sắc màu và tham quan các kiệt tác hội họa đang được lưu giữ trong các bảo tàng thành phố.

Vào năm 1886, danh họa Van Gogh đã theo học lớp hội họa tại xưởng vẽ Fernand Cormon ở Paris. Năm 1888, một trong những bức tranh sơn dầu Van Gogh nổi tiếng đã được ra đời tại Arles (Pháp), bức tranh với tựa đề “The Yellow House”. 

Van Gogh tập trung vẽ nhiều và tìm hiểu chuyên sâu hội họa sau thời gian bị trầm cảm
Van Gogh tập trung vẽ nhiều và tìm hiểu chuyên sâu hội họa sau thời gian bị trầm cảm

Một trong những bước ngoặt lớn trong sự nghiệp sáng tác của Van Gogh chính là giai đoạn ông bị trầm cảm và phải chuyển tới bệnh viện ở Saint Remy de Provence. Chính tại đây, ông đã hoàn thành tác phẩm “Starry Night” – Đêm đầy sao, một trong những bức tranh sơn dầu Van Gogh được đánh giá là kiệt tác nghệ thuật xuất sắc nhất. Hai năm cuối đời cũng chính là 2 năm mà sự nghiệp của ông dành được tiếng vang lớn. Những bức tranh sơn dầu Van Gogh được vẽ với phong cách điêu luyện, độc đáo không giống ai đã cho ra đời các tác phẩm hội họa nổi tiếng được đông đảo công chúng yêu nghệ thuật biết đến.

Những bức tranh sơn dầu Van Gogh nổi tiếng

Tác phẩm Đêm đầy sao – Starry night (1889)

Starry Night – Đêm đầy sao chính là một trong những bức tranh sơn dầu Van Gogh nổi tiếng nhất, đánh dấu tên tuổi của ông. Bức tranh miêu tả khung cảnh bầu trời đêm tại một vùng miền Nam nước Pháp – góc nhìn ra bên ngoài từ cửa sổ phòng bệnh nơi Van Gogh đang điều trị.

“Đêm đầy sao” - Bức tranh làm nên tên tuổi của danh họa Van Gogh
“Đêm đầy sao” – Bức tranh làm nên tên tuổi của danh họa Van Gogh

Tranh sơn dầu Van Gogh “Đêm đầy sao” chứa đựng một thông điệp ý nghĩa khi ông đang phải đối mặt và điều trị căn bệnh trầm cảm. Bức tranh thể hiện niềm hy vọng sâu thẳm chất chứa trong những ngôi sao xa xôi, lấp lánh trên bầu trời: ước mong được tự do tỏa sáng như những ngôi sao. Chính vì thế mà bức tranh Đêm đầy sao luôn được biết đến là bức tranh sơn dầu Van Gogh nổi tiếng nhất, truyền cảm hứng về thông điệp mang đầy khát khao và hy vọng. 

Tác phẩm Hoa diên vĩ – Iris (1889)

Tác phẩm “Hoa diên vĩ” là tranh sơn dầu được vẽ vào năm 1889 trong khoảng thời gian ông điều trị bệnh trầm cảm tại dưỡng trí viện ở Saint-Remy-de-Provence, Pháp. Đây là bức tranh sơn dầu Van Gogh đầu tiên ông vẽ khi đến bệnh viện. Ông thường đi dạo và tản bộ trong khu vườn bên ngoài trời trong khuôn viên bệnh viện, nơi những bụi hoa diên vĩ mọc lên rất đẹp. Ngay từ đầu bắt gặp, ông đã vẽ những bông hoa ấy với niềm yêu thích, say mê. Tác phẩm tranh sơn dầu Van Gogh “Hoa diên vĩ”  không đơn thuần vẽ hoa với màu sắc sinh động mà còn chứa đựng tâm hồn họa sĩ sâu sắc.

Vật mẫu đầu tiên mà ông chọn tại nơi dưỡng bệnh của mình chính là hoa diên vỹ. 
Vật mẫu đầu tiên mà ông chọn tại nơi dưỡng bệnh của mình chính là hoa diên vỹ. 

Tác phẩm Cà phê vỉa hè trong đêm – Café Terrace at Night (1888)

Tranh sơn dầu Van Gogh “Cà phê vỉa hè trong đêm” là bức tranh được sáng tác khi ông ở thành phố Arles, Pháp giai đoạn năm 1888. Đây được biết đến là một trong những bức tranh phong cảnh đẹp nhất, thể hiện rõ tâm trạng khi ông đã từng chia sẻ “nơi đây ban đêm sống động và rực rỡ màu sắc hơn ban ngày”. 

Hiện nay, bức tranh Cà phê vỉa hè trong đêm được trưng bày ở bảo tàng Kröller-Müller Museum tại Hà Lan.
Hiện nay, bức tranh Cà phê vỉa hè trong đêm được trưng bày ở bảo tàng Kröller-Müller Museum tại Hà Lan.

Xem thêm:

Tác phẩm Những người ăn khoai – The Potato Eaters (1885)

“Những người ăn khoai” là một trong những tác phẩm tranh sơn dầu Van Gogh nổi bật về chủ đề cuộc sống lao động, được ông sáng tác tại Nuenen năm 1885. Bức tranh miêu tả cuộc sống của những người dân lao động khắc khổ và thiếu thốn. Tác phẩm tranh sơn dầu Van Gogh “Những người ăn khoai” hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Van Gogh, thành phố Amsterdam (Hà Lan)

Bức họa tái hiện sự khắc khổ của người dân lao động tại nông thôn Hà Lan
Bức họa tái hiện sự khắc khổ của người dân lao động tại nông thôn Hà Lan

Bức Tranh Ngôi Nhà Màu Vàng – The Yellow House (1888)

Tác phẩm tranh sơn dầu Van Gogh “Ngôi nhà màu vàng” miêu tả quang cảnh khu nhà mà họa sĩ đã thuê tại quảng trường Place Lamartine ở Arles, Pháp. “Ngôi nhà màu vàng” nơi ông đã từng gắn bó một thời gian cùng những họa sĩ đồng nghiệp của mình – những người cùng chung chí hướng. Bức tranh với hai tông màu nổi bật xanh dương và vàng, sau này đã trở thành một trong những bức tranh sơn dầu Van Gogh ấn tượng trong giai đoạn ông sống tại Arles.

Ngôi nhà màu vàng đã trở thành nguồn cảm hứng và là dấu hiệu đặc biệt cho họa sĩ
Ngôi nhà màu vàng đã trở thành nguồn cảm hứng và là dấu hiệu đặc biệt cho họa sĩ

Sau khi mất, những bức tranh của Van Gogh đã được rất nhiều các bảo tàng nghệ thuật, các nhà sưu tập rất yêu thích, đặc biệt là trong giai đoạn 1980 – 1990. Rất nhiều tác phẩm đã liên tiếp phá các kỷ lục đấu giá tranh. Tiêu biểu có thể kể đến: tranh sơn dầu Van Gogh “Chân dung bác sĩ Gachet” đã đạt mức giá 129,7 triệu đô, “Hoa diên vĩ” đạt 97,5 triệu đô, bức tranh sơn dầu Van Gogh “Chân dung tự hoa” đạt 90,1 triệu đô…

Địa chỉ mua tranh sơn dầu cao cấp và chất lượng

Những bức tranh sơn dầu Van Gogh đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều họa sĩ trên toàn thế giới, trong đó có các họa sĩ tại LanVu Gallery. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ mua tranh sơn dầu ở Hà Nội chất lượng, mong muốn trải nghiệm không gian nghệ thuật tinh tế thì đừng bỏ qua showroom của chúng tôi. LanVu Gallery đã trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà sưu tầm tranh trong và ngoài nước.

Tọa lạc trên con phố Nguyễn Phong Sắc, showroom LanVu Gallery của chúng tôi là nơi trưng bày đa dạng các tác phẩm đến từ những họa sĩ lừng danh như Lý Trực Sơn, Trần Tuấn Long, Hoàng Hồng Cẩm, Cơ Chu Pin… Nơi giao lưu giữa nhà sưu tập và họa sĩ, nơi khách hàng sẽ được cảm nhận sâu sắc về mỹ thuật đương đại Việt Nam.

Hơn 1000 tác phẩm có sẵn cao cấp và chất lượng cùng chính sách bảo hành lâu dài cho Quý khách hàng. Hãy để LanVu Gallery cùng bạn kiến tạo nên không gian sống đậm chất nghệ thuật, chan chứa tình cảm và thật nhiều năng lượng. Liên hệ chúng tôi theo hotline 094 888 3535 – 094 886 3535 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất.